Thông điệp quốc gia của Tổng thống Indonesia

Thời sự VTV-Thứ bảy, ngày 16/08/2014 07:39 GMT+7

Tổng thống Indonesia Susilo B.Yudhoyono. (Ảnh: AP)

Nhân kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 69 (17/8/1945-17/8/2014), ngày 15/8, Tổng thống Indonesia B.Yudhoyono đã có bài phát biểu gửi tới toàn dân trong đó đề cập các thành tựu kinh tế của đất nước và bình luận về tình hình Trung Đông. Đây là thông điệp quốc gia cuối cùng của ông B.Yudhoyono trên cương vị Tổng thống.

Trong thông điệp quốc gia, Tổng thống B.Yudhoyono khẳng định những thành tựu to lớn mà Indonesia đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước kể từ khi Indonesia giành độc lập năm 1945.

Từ một quốc gia kém phát triển ở châu Á, Indonesia đã vươn lên nhóm nước có thu nhập trung bình với thu nhập bình quân đầu người trên 3.500 USD/năm, trở thành nền kinh tế đứng đầu khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 16 trên thế giới.

Indonesia hiện giữ vai trò đầu tàu trong Hiệp hội các nước Đông Nam Á, Phong trào Không liên kết, Tổ chức các nước Hồi giáo... đồng thời tích cực tham gia vào sứ mệnh gìn giữ hòa bình của LHQ, nhằm duy trì hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực.

Đề cập điểm nóng Trung Đông, ông B.Yudhoyono cho biết, ông đã kêu gọi các nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ đóng vai trò tích cực hơn nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Syria; lên án hành động quân sự của Israel ở Gaza là vô nhân đạo; kêu gọi thành lập Nhà nước Palestine độc lập dựa trên giải pháp hai Nhà nước.

Tổng thống Indonesia cũng bày tỏ sự quan ngại trước sự lớn mạnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Bắc Iraq, với thực tế hàng trăm người Indonesia đã gia nhập hàng ngũ Nhà nước Hồi giáo.

"Chính phủ Indonesia kiên quyết phản đối sự thâm nhập của lực lượng Nhà nước Hồi giáo, vì điều đó rất nguy hiểm đối với bản sắc dân tộc. Tôi kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo trên thế giới giữ vững quan điểm trước thách thức này”, Tổng thống Indonesia Susilo B.Yudhoyono phát biểu.

Tổng thống B.Yudhoyono sẽ chính thức kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 20/10 tới. Thống đốc Jakarta Joko Widodo sẽ kế nhiệm ông B.Yudhoyono, sau khi đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống hôm 9/7.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước