Thủ tướng Anh kêu gọi Scotland ở lại Vương quốc Anh

Thu Thủy-Thứ bảy, ngày 08/02/2014 19:52 GMT+7

Thủ tướng Anh David Cameron. (Ảnh: AFP)

Thủ tướng Anh David Cameron hôm 7/2 kêu gọi cử tri Scotland bỏ phiếu chống lại việc rút khỏi Vương quốc Anh.

Ông Cameron đồng thời cảnh báo rằng nền độc lập của Scotland sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh và vị thế của Vương quốc Anh trên trường quốc tế.

Tuyên bố của Thủ tướng Anh được đưa ra trong bài phát biểu tại sân vận động Olympic ở thủ đô London. Ông kêu gọi người dân ở tất cả các vùng thuộc Vương quốc Anh thuyết phục cử tri Scotland bỏ phiếu "Không" trong cuộc trưng cầu dân ý sắp tới.

Thủ tướng Anh David Cameron nhấn mạnh: "Chúng ta là một khối, một khối vững chắc. Tách rời Scotland cũng giống như tách nước sông Tweed khỏi Biến Bắc. Nếu chúng ta mất Scotland, nếu Liên hiệp Vương quốc Anh thay đổi, danh tiếng của chúng ta sẽ bị hủy hoại. Thực tế là chúng ta sẽ có vai trò lớn hơn trên thế giới nếu chúng ta ở lại cùng nhau”.

Theo dự kiến, ngày 18/9 tới, cử tri Scotland sẽ tham gia bỏ phiếu trưng cầu dân ý để quyết định việc Scotland sẽ trở thành một quốc gia độc lập, chấm dứt lịch sử 307 năm nằm dưới sự cai quản của Nữ hoàng Anh; hay tiếp tục là một bộ phận của Vương quốc Anh (bao gồm Anh, Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland).

Nếu kết quả cuộc trưng cầu dân ý nghiêng về nền độc lập cho Scotland, Vương quốc Anh sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức lớn, trong đó có khả năng đội tàu ngầm nguyên tử của Anh đặt tại Scotland sẽ phải rời khỏi vùng lãnh thổ này. Ngoài ra sự kiện này cũng sẽ ảnh hưởng đến chiếc ghế thường trực Hội đồng Bảo an LHQ của Anh cũng như vai trò đầu tàu của Anh trong Liên minh châu Âu (EU).

Kết quả các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy, nếu cuộc trưng cầu diễn ra vào thời điểm này, có khoảng 37% người dân Scotland ủng hộ việc tách khỏi Vương quốc Anh.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước