Thủ tướng bắt đầu chuyến thăm chính thức CH Pháp

Đăng Học - Lê Tuấn - Chí Thành-Thứ ba, ngày 24/09/2013 11:19 GMT+7

 Vào tối qua (23/4) theo giờ Paris, tức rạng sáng nay (24/9) theo giờ Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, phu nhân và Đoàn Đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã tới Thủ đô Paris, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp theo lời mời của Thủ tướng Jean-Marc Ayrault.

Ra đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn Đại biểu Việt Nam tại Sân bay Quốc tế Orly có các quan chức cấp cao trong Chính phủ Pháp, cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng Việt Kiều tại Pháp.

Trong chuyến thăm Cộng hòa Pháp từ ngày 24-26/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tham dự Lễ đón chính thức và Hội đàm với Thủ tướng Jean-Marc Ayrault. Hai bên sẽ ký kết hàng loạt các văn kiện quan trọng, trong đó có văn kiện xác định khuôn khổ quan hệ hai nước ở tầm cao mới: Đối tác chiến lược.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng có cuộc Hội kiến Tổng thống Pháp Francois Hollande và hàng loạt các cuộc tiếp xúc với các lãnh đạo chính trị, học giả và những người bạn pháp; phát biểu tại Viện quan hệ Quốc tế Pháp và làm việc với Hội đồng giới chủ quốc tế Pháp - một tổ chức quy tụ các tập đoàn và công ty hàng đầu của nước này.

Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng diễn ra vào đúng dịp tròn 40 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong 40 năm qua, quan hệ hai nước đã có những bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện, ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Pháp là đối tác thương mại châu Âu lớn thứ ba của Việt Nam với tổng kim ngạch thương mại năm ngoái đạt 3,2 tỷ USD, là nhà đầu tư trực tiếp đứng thứ hai tại châu Âu với số vốn trên 3 tỷ USD; và luôn giữ vị trí là nhà tài trợ châu Âu song phương hàng về ODA cho Việt Nam với mức cam kết cho năm nay là gần 340 triệu USD.

Bên cạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, Việt Nam và Pháp còn thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ, nông nghiệp, pháp luật, an ninh - quốc phòng… Hai bên đã ký kết hàng chục các văn kiện và xác lập nhiều cơ chế hợp tác nhằm tạo khuôn khổ pháp lý, thúc đẩy mạnh mẽ và hiệu quả hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước