Thủ tướng Đức: Môi trường chính trị không thuận lợi, sẽ không có G-8

Hồng Quang - Phóng viên thường trú Đài THVN tại Hà Lan-Thứ ba, ngày 25/03/2014 15:47 GMT+7

Nguyên thủ các nước G-7 và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy (trái, trước), Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso (phải, trước). (Ảnh: AFP)

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết trong cuộc họp báo tại La Haye: Chừng nào môi trường chính trị cho G-8 không còn thuận lợi như thời điểm hiện nay, thì sẽ không có G-8.

Đêm 24/3 tại Hà Lan, các nhà lãnh đạo nhóm các nước công nghiệp phát triển, thường được gọi tắt là G-7, đã quyết định huỷ bỏ Hội nghị thượng đỉnh với Nga tại Sochi vào tháng 6 này. Đây được xem là một biện pháp trừng phạt mạnh tay sau khi Nga sáp nhập nước Cộng hòa tự trị Crimea.

Bữa ăn tối /32 tại nhà riêng Thủ tướng Hà Lan, ngoài lãnh đạo 7 nước Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Italy và Nhật bản, còn có cả hai2 lãnh đạo cao cấp nhất của Liên minh châu Âu. Ngay trong các cuộc họp báo ngắn cuối giờ chiều tại Trung tâm báo chí Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân, Thủ tướng Anh và Thủ tướng Đức đã hé lộ nội dung cuộc gặp.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết: “Chừng nào môi trường chính trị cho G-8 không còn thuận lợi như thời điểm hiện nay, thì sẽ không có G-8 nữa và cũng không có một cuộc họp thượng đỉnh G-8 và thậm chí là một khuôn khổ cho cuộc gặp cũng không có”.

Quyết định được đưa ra quanh bàn ăn đêm 24/3 tại La Haye: nhóm G-8 tồn tại từ 16 năm nay, giờ lại trở thành G-7.

Ông William Hague, Ngoại trưởng Anh nói: “Rõ ràng là cuộc gặp này đã đi đến quyết định hội nghị thượng đỉnh G-8 dự kiến được tổ chức tại Sochi, Nga vào tháng 6 tới sẽ không diễn ra nữa. Các nhà lãnh đạo G-7 đã quyết định tổ chức thượng đỉnh G-7 tại Brussels vào đúng thời điểm dự kiến sẽ diễn ra tại Nga”.

Nhóm G-7 cũng đã cân nhắc áp đặt trừng phạt kinh tế với Liên bang Nga, bao gồm các lĩnh vực thương mại, tài chính, ngân hàng, nếu tình hình tại Ukraine không được cải thiện.

Mời quý vị theo dõi những hình ảnh của vấn đề này qua video dưới đây

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước