Thủ tướng Đức nhất trí thành lập Chính phủ liên minh với SPD

Ngọc Anh-Thứ năm, ngày 28/11/2013 06:43 GMT+7

Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel hôm 27/11 đã nhất trí thành lập Chính phủ liên minh với Đảng Dân chủ Xã hội (SPD).

Quyết định này được đưa ra 2 tháng sau khi Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử song không nhận được đa số phiếu để tự thành lập Chính phủ.

‘ Thủ tướng Angela Merkel và Chủ tịch CSU Horst Seehofer tới trụ sở Đảng SPD hôm 26/11. (Ảnh: RTE)

Theo các nguồn tin đàm phán, liên Đảng bảo thủ của bà Merkel và Đảng Dân chủ Xã hội SPD đã đạt được thỏa thuận trên sau một cuộc đàm phán marathon kéo dài 17 giờ. Với thỏa thuận này, bà Merkel hy vọng có thể tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng nhiệm kỳ 3 vào ngày 17/12 tới. Tuy nhiên, để chính thức có hiệu lực, thỏa thuận trên cần phải được sự nhất trí của 474.000 thành viên SPD và hiện nhiều người trong số này vẫn hoài nghi về việc một lần nữa liên minh với Đảng của bà Merkel.

Tiến trình đàm phán thành lập chính phủ ở Đức gặp khó khăn trong suốt 7 tuần qua. Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực, hai trong số những vấn đề gây tranh cãi nhất là lương hưu và lương tối thiểu đã được giải quyết.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước