Thủ tướng Đức: Trừng phạt Nga xung quanh vụ máy bay rơi hiện là quá sớm

PV-Thứ bảy, ngày 19/07/2014 05:22 GMT+7

Tuyên bố từ Berlin, bà Merkel cho biết, hiện EU đã có đầy đủ điều kiện để thiết lập lệnh trừng phạt mới với cấp độ nặng hơn đánh vào Moscow sau cuộc họp hôm thứ 4 vừa qua. Tuy nhiên, bất cứ bước đi nào nhằm vào Nga xung quanh vụ rơi máy bay MH17 lúc này đều là quá sớm.

Vụ rơi máy bay của hãng không Malaysia đã làm bùng phát cuộc khẩu chiến giữa Nga và một số nước phương Tây.

Thủ tướng các nước như Australia hay Canada thậm chí không ngần ngại cho rằng Nga phải có trách nhiệm trước thảm kịch rơi máy bay này, trong khi Tổng thống Nga Putin cho rằng căn nguyên của thảm kịch này xuất phát từ chiến dịch quân sự của Ukraine. Tuy nhiên trong cuộc họp báo vừa diễn ra cách đây ít giờ đồng hồ, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định, hiện là quá sớm để áp đặt một lệnh trừng phạt mới nhằm vào Moscow.

Tuyên bố từ Berlin, bà Merkel cho biết, hiện EU đã có đầy đủ điều kiện để thiết lập lệnh trừng phạt mới với cấp độ nặng hơn đánh vào Moscow sau cuộc họp hôm thứ 4 vừa qua. Tuy nhiên, bất cứ bước đi nào nhằm vào Nga xung quanh vụ rơi máy bay MH17 lúc này đều là quá sớm.

“Liên quan đến các biện pháp trừng phạt, tôi muốn chỉ ra rằng vụ rơi máy bay chỉ xảy ra cách đây chưa đầy 24 tiếng, và điều cần làm lúc này là xúc tiến một cuộc điều tra độc lập. Sẽ là quá sớm để đưa ra bất cứ kết luận nào trước khi chúng ta có thể tiếp cận được với những mảnh vỡ và hộp đen của máy bay”, Thủ tướng Đức cho biết.

Theo các thông tin mới nhất được vừa được hãng hàng không Malaysia công bố, có 189 hành khách Hà Lan trên chuyến bay xấu số chứ không phải 173 người như công bố ban đầu. Bên cạnh đó là các hành khách từ Malaysia, Indonesia, Australia, Anh, Đức, Bỉ, Philippines, Canada, New Zealand và 4 hành khách chưa xác định được danh tính.

Một cuộc điều tra quốc tế được tiến hành

Từ Hà Lan, quốc gia có số công dân thiệt mạng nhiều nhất trong vụ rơi máy bay, Bộ trưởng Tư pháp trong cuộc họp báo cho biết, nước này đã tham vấn với giới chức Ukraine, và một cuộc điều tra sẽ diễn ra sớm nhất có thể để tìm hiểu về nguyên nhân của vụ rơi máy bay, danh sách hành khách gặp nạn chính xác và đường bay của máy bay.

Hiện Hà Lan đã cử một đội điều tra thuộc Hội đồng nghiên cứu An toàn quốc gia tham gia cuộc điều tra. Đây là cuộc điều tra quốc tế với sự tham gia của nhiều bên để tìm ra một kết quả khách quan nhất.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Poroshenko khẳng định Mỹ sẽ làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ cho cuộc điều tra. Giới chức Washington trước đó cho biết họ đặt nhiều nghi vấn xung quanh khả năng chiếc máy bay MH17 của Malaysia đã bị bắn hạ bởi một hệ thống tên lửa đất đối không khá tinh vi của lực lượng chống đối tại miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, mọi câu trả lời cần được đưa ra sau những cuộc điều tra cụ thể.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết: "Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi lúc này là xác định xem có công dân Mỹ nào trên chuyến bay hay không. Tôi đã chỉ thị cho nhóm an ninh quốc gia Mỹ giữ liên hệ chặt chẽ với chính quyền Ukraine. Mỹ sẽ cung cấp mọi hỗ trợ trong khả năng để giúp điều tra xem điều gì đã xảy ra và nguyên nhân vì sao".

Trong một tuyên bố mới nhất của Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm nay đã bác bỏ mọi cáo buộc nước này đứng đằng sau vụ rơi máy bay của hãng hàng không Malaysia.

"Quan điểm của chúng tôi đã được trình bày một cách rõ ràng bởi Tổng thống Putin. Ngày hôm qua, khi điện đàm với Tổng thống Mỹ Obama, chính Tổng thống Putin đã thông báo rằng chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia đã bị bắn hạ. Và chúng tôi yêu cầu một cuộc điều tra độc lập khách quan càng sớm càng tốt".

Dù còn nhiều tranh cãi nhưng các nước trên thế giới đều nhất trí với quan điểm rằng cần phải tiến hành một cuộc điều tra khách quan và độc lập để trả lời câu hỏi, MH17 đã bị rơi như thế nào và ai sẽ phải chịu trách nhiệm về vụ rơi máy bay này? Hai hộp đen của MH17 đều đã được tìm thấy và đây sẽ là manh mối quan trọng phục vụ công tác điều tra.

Tin theo dòng sự kiện: Máy bay MH17 rơi tại Ukraine

Hơn 100 nạn nhân trên MH17 là các nhà khoa học hàng đầu về AIDS

Người dân thế giới bàng hoàng trước vụ rơi máy bay MH17

Máy bay MH17 rơi: 120 thi thể các nạn nhân đã được tìm thấy

Người dân khắp nơi cầu nguyện cho các nạn nhân trên chuyến bay MH17

Hàng loạt hãng hàng không quốc tế hủy chuyến bay qua vùng MH17 gặp nạn

Tổng thống Putin: Sẽ điều tra kỹ lưỡng về tai nạn của máy bay MH17

Nhiều thông tin khác nhau về nguyên nhân vụ rơi máy bay MH17

LHQ kêu gọi điều tra đầy đủ vụ rơi máy bay MH17

Máy bay Malaysia rơi tại Ukraine: Đã tìm thấy 100 thi thể hành khách

Malaysia quyết tâm điều tra vụ máy bay MH17 rơi tại Ukraine

Quân đội và lực lượng đòi liên bang hóa Ukraine cáo buộc nhau vụ máy bay MH17 rơi

Vụ máy bay Malaysia rơi tại Ukraine: Toàn bộ hành khách, phi hành đoàn thiệt mạng

Chùm ảnh: Hiện trường thảm khốc vụ tai nạn máy bay của Malaysia Airlines

Máy bay Malaysia Airlines rơi tại Ukraine

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước