Thủ tướng Iraq cáo buộc Tổng thống vi phạm hiến pháp

Minh Nguyệt-Thứ hai, ngày 11/08/2014 14:34 GMT+7

Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki. (Ảnh: Reuters)

Cuộc khủng hoảng tại Iraq có nguy cơ trầm trọng thêm khi ngày hôm 10/8, Thủ tướng Iraq Maliki cáo buộc Tổng Thống Masoum vi phạm Hiến pháp, đẩy nước này rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng.

Khủng hoảng chính trị xảy ra tại Iraq, giữa lúc nước này đang cần một nhà lãnh đạo có khả năng tập hợp lực lượng để đẩy lui bước tiến của lực lượng hồi giáo cực đoan theo dòng Sunni đang kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn đất nước.

Trong một tuyên bố bất ngờ trên truyền hình vào tối qua, Thủ tướng Iraq Maliki khẳng định, ông sẽ không từ bỏ nỗ lực tranh cử nhiệm kỳ thứ 3 và cho biết sẽ khiếu kiện Tổng thống Fouad Masoum vi phạm hiến pháp.

Liên minh của ông Maliki đã giành được nhiều ghế trong cuộc bầu cử tháng 4, tuy nhiên, Quốc hội không đồng ý ông này đảm đương nhiệm kỳ thứ ba và Tổng thống Masoum đã từ chối can thiệp.

Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki cho biết: “Tổng thống đã vi phạm hiến pháp hai lần, trong đó lần đầu tiên ông đã bỏ qua thời hạn chót cho việc yêu cầu các khối chính trị đề cử chức danh Thủ tướng, lẽ ra đã phải hoàn tất vào thứ 5 tuần trước".

Lực lượng trung thành theo dòng Shiite với Thủ tướng Maliki đã triển khai tại những khu vực trọng yếu tại Thủ đô Baghdad ngay sau khi Thủ tướng lên truyền hình chỉ trích Tổng thống.

Mỹ đang mong muốn thành lập một Chính phủ đoàn kết tại Iraq đã lập tức lên tiếng ủng hộ Tổng thống Fuad Masum và cho biết, sẽ theo dõi sát sao tình hình tại nước này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước