Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối thoại tại Viện Quan hệ Quốc tế Pháp

Đăng Học - Lê Tuấn - Chí Thành-Thứ tư, ngày 25/09/2013 20:09 GMT+7

 Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm và phát biểu tại Viện Quan hệ Quốc tế Pháp, một trong 10 viện nghiên cứu quan hệ quốc tế lớn nhất châu Âu.

Với tựa đề “Đối tác chiến lược Việt - Pháp: Xây dựng lòng tin chiến lược vì hòa bình, hợp tác và thịnh vượng”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chia sẻ tới các học giả Pháp và châu Âu quan điểm về niềm tin chiến lược, về những vấn đề lớn của khu vực và toàn cầu, mối quan hệ Đối tác Chiến lược Việt - Pháp cũng như quan hệ giữa hai châu lục Á - Âu.

Đề cập quan hệ Việt – Pháp của 40 năm quan hệ ngoại giao chính thức, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, với nỗ lực vun đắp từ cả hai phía, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, quan hệ Việt Nam và Pháp đã đạt những thành quả quan trọng đầy ý nghĩa.

Pháp là quốc gia châu Âu đầu tiên, ngay từ những năm đầu thập kỷ 1990, đã tích cực ủng hộ công cuộc đổi mới cũng như quá trình phát triển và hội nhập quốc tế toàn diện của Việt Nam. Còn Việt Nam luôn nhất quán coi trọng và ưu tiên quan hệ đối tác với Pháp trong tổng thể chính sách đối ngoại của mình.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, có thể khẳng định mối quan hệ Việt - Pháp ngày nay đã trở thành một biểu tượng của tinh thần dũng cảm khép lại và vượt qua những trang sử đau buồn của quá khứ để xây dựng lòng tin vào nhau - "lòng tin chiến lược" cùng hướng tới hòa giải, hòa bình, hữu nghị và phát triển; trở thành hình mẫu cho sự hợp tác Đông - Tây. Và “con tàu” quan hệ hai nước đã cập bến bờ của tình hữu nghị và sự hợp tác thành công với việc Lãnh đạo hai nước cùng tuyên bố xác lập Quan hệ đối tác chiến lược Việt - Pháp.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: “Quan hệ Đối tác chiến lược Việt – Pháp hôm nay thể hiện sự chín muồi của mối quan hệ đa lĩnh vực và trên nhiều cấp độ giữa hai nước chúng ta. Quan hệ đối tác chiến lược sẽ mở ra một giai đoạn hợp tác mới của mối quan hệ chân thành, tin cậy và tôn trọng lẫn nhau, hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực từ chính trị - ngoại giao, kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ cho tới an ninh quốc phòng và cùng chia sẻ lợi ích vì hòa bình, phồn vinh của nhân dân hai nước. Trách nhiệm của chúng ta là phải cùng nhau hợp tác với những tư duy mới, cách làm sáng tạo để tiếp tục vun đắp cho mối quan hệ song phương đặc biệt thân tình này đi vào chiều sâu, hiệu quả và phát triển mạnh mẽ mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước”.

Để thúc đẩy quan hệ hai nước ở tầm cao mới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng hai nước cần dành sự quan tâm, nỗ lực hợp tác trên các nhóm lĩnh vực trọng tâm như hợp tác chính trị - ngoại giao; quốc phòng và an ninh; kinh tế, hợp tác phát triển; văn hóa, giáo dục đào tạo; nghiên cứu khoa học và tư pháp, bao gồm cả hợp tác song phương và đa phương trên các diễn đàn quốc tế, khu vực, toàn cầu.

Hai bên cần phải tăng cường các chuyến thăm, gặp gỡ, tiếp xúc của Lãnh đạo cấp cao để đạt được sự thống nhất về các vấn đề mang tầm chiến lược trên các lĩnh vực, qua đó mở đường cho việc nâng cấp các cơ chế đối thoại và thúc đẩy hợp tác trong hàng loạt các lĩnh vực quan trọng đối với sự phát triển bền vững của Việt Nam và là thế mạnh của Pháp. Hai bên cũng cần phải dành ưu tiên hợp tác về giáo dục đào tạo cho thế hệ trẻ tương lai và coi giao lưu văn hóa - nghệ thuật của các tổ chức xã hội và người dân là điểm tựa, nền tảng vững chắc, lâu dài cho phát triển quan hệ đối tác chiến lược của chúng ta.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chia sẻ, trong thế giới toàn cầu hóa với các mối quan hệ quốc tế đan xen, tùy thuộc vào nhau thì quan hệ đối tác chiến lược Việt - Pháp nên phát triển như thế nào đặt trong tổng thể các quan hệ hợp tác của hai khu vực châu Á và châu Âu và cần phải làm gì để có thể trở thành một cây cầu nối mới cho phát triển hợp tác Á – Âu. Hi vọng cây cầu nối Việt - Pháp sẽ góp phần thúc đẩy sự hợp tác của hai khối kinh tế Đông - Tây nhằm tạo nên xung lực cho sự phát triển toàn cầu và tác động mạnh mẽ đến sự phát triển quan hệ đối tác chiến lược Việt - Pháp.

Có thể thấy rằng quan hệ đối tác chiến lược Việt - Pháp cần phát triển hài hòa với các cặp quan hệ Pháp - ASEAN, Việt Nam - EU để có thể cùng nhân lên sức mạnh và hiệu quả, nhất là trong bối cảnh toàn cầu mới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết: “Bên cạnh xu thế phát triển tích cực của quan hệ hợp tác Á - Âu, chúng ta cũng cảm nhận được “sức nóng” của sự cạnh tranh về lợi ích chiến lược, nhất là giữa các nước lớn, sự cọ xát bởi những khác biệt về giá trị văn hóa, lịch sử, nhân văn… cần được cân bằng thỏa đáng. Hợp tác, cùng tùy thuộc vào nhau phải lấn át, thay thế chủ nghĩa dân tộc vị kỷ. Trong quá trình khó khăn đầy thách thức này, rất cần phải xây dựng lòng tin chiến lược giữa các quốc gia đối tác. Qua đó, hai nước chúng ta cùng góp phần ngăn ngừa sự can dự mang những toan tính chỉ cho riêng mình, bất bình đẳng; ngăn chặn những biểu hiện đề cao sức mạnh đơn phương, những đòi hỏi phi lý, những hành động trái với luật pháp quốc tế mang tính chất áp đặt và chính trị cường quyền. Tất cả vì hòa bình, an ninh, hợp tác phát triển và thịnh vượng trên thế giới”.

Với thông điệp hết sức rõ ràng, bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Viện Quan hệ Quốc tế Pháp đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của các học giả Pháp và châu Âu. Tại đây, Thủ tướng đã trả lời trực tiếp hàng chục câu hỏi của các học giả về nhiều vấn đề khu vực và quốc tế, về các lựa chọn của Việt Nam, về nội hàm của mối quan hệ Việt - Pháp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước