Thủ tướng Nhật Bản công du châu Phi

Phương Thảo-Chủ nhật, ngày 12/01/2014 07:23 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tới thành phố Abidjan của Cote d'Ivoire. (Ảnh: AFP)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tới thành phố Abidjan của Cote D'Ivoire, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Phi, nhằm tăng cường quan hệ ngoại giao và kinh tế với lục địa này.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Nhật Bản tới châu Phi trong vòng 8 năm qua.

Tại Abidjan, Thủ tướng Abe đã có cuộc hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Alassane Ouattara. Hai bên nhất trí cho rằng hòa bình và ổn định trong khu vực sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nhất là trong bối cảnh tình hình khu vực có nhiều bất ổn. Thủ tướng Abe cũng cho biết sẽ hỗ trợ Cote D'Ivoire phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết: “Nhật Bản sẽ hỗ trợ tiến trình hòa bình và hòa hợp của Cote D'Ivoire cũng như các quyền của phụ nữ, với cam kết viện trợ 770.000 USD. Về lĩnh vực kinh tế, Nhật Bản hy vọng Cote D'Ivoire sẽ đóng vai trò như một cửa ngõ của Tây Phi. Nhật Bản cũng sẽ hỗ trợ Cote D'Ivoire xây dựng cơ sở hạ tầng bằng cách cử phái đoàn khảo sát dự án xây cầu đường tới đây”.

Cùng ngày, Thủ tướng Abe đã có cuộc gặp 11 nhà lãnh đạo đến từ Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) và cam kết Nhật Bản sẽ thúc đẩy các chương trình hợp tác với các nước ECOWAS trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực.

Sau Cote D'Ivoire, điểm đến tiếp theo của Thủ tướng Abe là Mozambique và Ethiopia. Dự kiến trong chuyến công du này, Thủ tướng Abe sẽ cam kết hơn 14 tỷ USD viện trợ và giao dịch thương mại cho châu Phi.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước