Thủ tướng Nhật Bản tìm kiếm sự ủng hộ của G7

Hương Linh-Thứ năm, ngày 05/06/2014 08:59 GMT+7

Thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe hôm qua (5/6) đã đến Brussels, Bỉ để tham dự hội nghị thượng đỉnh của các nền kinh tế hàng đầu thế giới - nhóm G7.

Đây là lần đầu tiên kể từ 17 năm qua, nhóm các nền kinh tế hàng đầu thế giới họp mà không có nước Nga. Các nước G7 đã quyết định khai trừ Nga để trả đũa việc Nga sáp nhập Crimea.

Diễn ra tại thủ đô Brussels (Bỉ), Hội nghị G7 dự kiến tập trung thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Ukraine, các chính sách ngoại giao, kinh tế thương mại và an ninh năng lượng của các nước thành viên.

Tuy nhiên, các nguồn tin báo giới Nhật Bản cho biết, với tư cách đại diện cho quốc gia châu Á duy nhất trong G7, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe dự kiến sẽ nhân cơ hội này tìm kiếm sự đồng thuận của các nước lớn trên thế giới nhằm phản đối nỗ lực thay đổi hiện trạng bằng vũ lực tại Biển Đông và biển Hoa Đông.

Phát biểu trước khi tới Brussel, Thủ tướng Nhật Bản cho biết, ông và các nhà lãnh đạo G7 sẽ thẳng thắn trao đổi về những gì có thể làm cho thế giới. Ông cho biết, sẽ giải thích về chính sách kích thích kinh tế có tên gọi Abenomic mà Nhật Bản đang áp dụng thành công. Ông Abe cũng sẽ trình bày về quan điểm của Nhật Bản về vấn đề Ukraine và các vấn đề đang nổi lên ở châu Á hiện nay.

Báo chí Nhật Bản cho biết, các quan chức ngoại giao của G7 đang chuẩn bị cho bản tuyên bố chung sẽ được các nhà lãnh đạo G7 thảo luận và ký kết tại hội nghị, trong đó dự kiến có những lời lẽ bày tỏ sự lo ngại về tình hình căng thẳng hiện nay tại Biển Đông và biển Hoa Đông với việc Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động trên biển nhằm thay đổi hiện trạng các vùng biển này bằng vũ lực.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước