Thủ tướng Nhật thăm Đức

Thời sự VTV-Thứ năm, ngày 01/05/2014 10:00 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe và Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh: AP)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, hôm 30/4 đã tới Đức, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du 6 nước châu Âu kéo dài 10 ngày.

Thủ tướng Đức Merkel đã tiếp đón ông Abe tại Berlin. Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Angela Merkel, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận các biện pháp nhằm thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác về chính trị cũng như kinh tế giữa hai nước.

Phát biểu sau cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo cho biết hai bên đã nhất trí tăng cường đối thoại song phương về các vấn đề an ninh và ngoại giao, theo đó sẽ tổ chức hội nghị quốc phòng và đối ngoại cấp cục trưởng vào cuối năm nay.

Trong lĩnh vực kinh tế, Thủ tướng Merkel bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán giữa Liên minh châu Âu (EU) với Nhật Bản về một hiệp định tự do thương mại có thể hoàn tất trong năm tới. Bà Merkel cho rằng điều này có ý nghĩa rất quan trọng với quốc gia xuất khẩu như Đức.

Nhật Bản là đối tác quan trọng nhất của Đức ở châu Á với kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 37 tỷ euro.

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản đã có cuộc trao đổi với các doanh nghiệp Đức, tin tưởng Nhật Bản sẽ nhanh chóng giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại tình trạng giảm phát đã kéo dài nhiều năm nay.

Sau Đức, ông Abe sẽ thăm Anh, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Pháp và Bỉ, trước khi trở về Nhật Bản vào ngày 8/5. Ông dự kiến sẽ có bài phát biểu tại trụ sở của NATO ở Brussels (Bỉ), giải thích về chính sách quốc phòng của Nhật Bản.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước