Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Yingluck vẫn kiên nhẫn với người biểu tình

VTV-Thứ sáu, ngày 17/01/2014 19:34 GMT+7

Người dân Thái Lan xuống đường tuần hành ở Thủ đô Bangkok bày tỏ sự ủng hộ Chính phủ ngày 10/1. (Ảnh: THX)

Thủ tướng tạm quyền Thái Lan hôm nay (17/1) khẳng định bà sẽ không từ chức, bấp chấp lực lượng đối lập đang gia tăng sức ép.

Trong khi đó, liên tiếp có thông tin về những vụ nổ tại Thủ đô Bangkok, sau 4 ngày biểu tình diễn ra khá yên ả.

Ít nhất 31 người biểu tình chống Chính phủ đã bị thương trong một vụ nổ xảy ra ngày hôm nay tại Thủ đô Bangkok khi họ đang tuần hành với sự có mặt của cả lãnh đạo phong trào biểu tình, cựu Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban.

Trước đó, đêm 16/1, một quả bom đã được ném vào tư gia của thị trưởng Bangkok. Trước đó nữa là vụ tấn công tư gia của cựu Thủ tướng Abissit Vaaygiagiva.

Người ta chưa xác định được thủ phạm gây ra các vụ tấn công này, nhưng nó có thể là ngòi nổ nguy hiểm trong tình hình bất ổn tại Thái Lan.

Trong khi đó, hôm nay, tại một địa điểm ở khu vực ngoại ô Thủ đô Bangkok, Thủ tướng tạm quyền Yingluck đã có cuộc gặp với giới truyền thông quốc tế, khi văn phòng Thủ tướng và nhiều cơ quan Chính phủ khác đã bị những người biểu tình chiếm đóng.

Bà Yingluck tuyên bố, bà sẽ cố gắng duy trì hòa bình và không từ chức trước khi một Chính phủ mới được bầu ra.

Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra cho biết: “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để duy trì hòa bình, nếu chúng tôi không kiên nhẫn, tôi nghĩ trong 2 tháng qua có lẽ chúng ta đã phải chứng kiến nhiều vụ bạo lực”.

Nhưng trước sự nhân nhượng của Chính phủ, câu trả lời của lực lượng đối lập là Không đàm phán – không nhượng bộ. Và điều này đã đẩy Chính phủ của Thủ tướng tạm quyền Yingluck vào tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Không thể huy động quân đội can thiệp vì điều đó có thể dẫn đến đảo chính nhưng một sự bất ổn leo thang cũng dẫn đến một hành động tương tự. Trong khi đó, đề xuất bầu cử sớm vấp phải sự cự tuyệt của lực lượng đối lập.

Ông Chris Baker, nhà phân tích chính trị nói: "Đó là một hình thức nhằm làm tiêu hao sinh lực. Người biểu tình trên đường phố, nhưng họ không làm mọi điều quá tồi tệ. Chính phủ hiện nay vẫn đang hoạt động, dù không thuận tiện lắm. Và tôi nghĩ, cả hai bên đang chờ đợi để xem bên nào sẽ mất kiên nhẫn trước".

Thủ tướng tạm quyền Yingluck còn phải đối mặt thêm một sức ép nữa.

Ủy ban chống tham nhũng Thái Lan hôm 16/1 tuyên bố sẽ tiến hành điều tra đối với Thủ tướng Yingluck nhằm làm rõ trách nhiệm của bà trong một chương trình trợ cấp cho nông dân trồng lúa gây tranh cãi. Nếu bị kết luận làm sai, Thủ tướng tạm quyền Yingluck sẽ buộc phải từ chức.

Trước mắt, cuộc khủng hoảng chính trị tại Thái Lan vẫn chưa có dấu hiệu sớm được giải quyết.

Mời quý độc giả theo dõi video chi tiết về nội dung trên:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước