Thủ tướng tiếp các trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao MRC

Đăng Học-Thứ bảy, ngày 05/04/2014 22:26 GMT+7

Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao lần thứ 2 Ủy hội sông Mê Công quốc tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc tiếp Thủ tướng Campuchia Samdech Hunsen, Thủ tướng Lào Thoongsing Thammavong, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Myanmar Wunna Maung Lwin, Bí thư Thường trực Bộ Ngoại giao, Đặc phái viên Thủ tướng Thái Lan Sihasak Phuangketkeow.

Tại cuộc tiếp Thủ tướng Campuchia Hunsen, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao đóng góp của Campuchia đối với thành công của Hội nghị, khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với các nước trong Lưu vực sông Mê Công, trong đó có Campuchia. Thủ tướng cũng thông báo Việt Nam đang hoàn tất các thủ tục để gia nhập Công ước LHQ năm 1997 về Luật sử dụng các nguồn nước quốc tế cho các mục đích phi giao thông thủy và bày tỏ hy vọng các nước khác trong Lưu vực Mê Công xem xét gia nhập để Công ước sớm có hiệu lực.

Về quan hệ song phương, Thủ tướng hoan nghênh việc hai nước thường xuyên trao đổi các Đoàn cấp cao, đề nghị Chính phủ hai nước Việt Nam và Campuchia tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm kết nối hai nước và tăng cường phối hợp tại các diễn đàn khu vực, quốc tế.

‘ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các Trưởng đoàn dự hội nghị. (Ảnh: TTXVN)

Thủ tướng Campuchia Samdech Hunsen cảm ơn sự quan tâm, đón tiếp của Việt Nam với tư cách chủ nhà của Hội nghị, nhất trí với đề xuất các Bộ, ngành của hai nước tiếp tục thúc đẩy triển khai hiệu quả các thỏa thuận, dự án mà Lãnh đạo hai nước đã nhất trí trong các chuyến thăm song phương. Thủ tướng Hunsen đánh giá cao việc Việt Nam chủ trì thành công Hội nghị Cấp cao lần thứ hai Ủy hội sông Mê Công quốc tế, trong đó có việc thông qua Tuyên bố Thành phố Hồ Chí Minh với nhiều nội dung quan trọng.

Tiếp Thủ tướng Lào Thoongsing Thammavong, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự tham gia của Đoàn Đại biểu cấp cao Lào và sự đóng góp của Lào cho sự thành công của Hội nghị. Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam mong muốn hợp tác chặt chẽ với các thành viên và các nước đối tác nhằm triển khai một cách hiệu quả các định hướng, chiến lược và dự án của Ủy hội, trong đó có việc thúc đẩy dự án nghiên cứu của Ủy hội về quản lý và phát triển bền vững sông Mê Công bao gồm những tác động của các công trình thuỷ điện trên dòng chính; thúc đẩy việc thực hiện nghiêm túc các quy định của Hiệp định Mê Công năm 1995 và thủ tục của Ủy hội, trong đó có thủ tục Thông báo, tham vấn trước và thỏa thuận. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trước những thành tựu trong phát triển kinh tế xã hội của Lào, khẳng định Việt Nam mong muốn và ủng hộ Lào phát triển, đề nghị các Bộ ngành liên quan triển khai tốt các thỏa thuận cấp cao giữa hai nước.

Tiếp Bí thư Thường trực Bộ Ngoại giao, Đặc phái viên Thủ tướng Thái Lan Sihasak Phuangketkeow, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ chia sẻ và hy vọng Chính phủ, nhân dân Thái Lan sớm vượt qua các khó khăn hiện nay; khẳng định Việt Nam sẵn sàng trao đổi, ký kết Chương trình hành động triển khai Quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước khi điều kiện thích hợp; mong muốn Thái Lan tiếp tục phát huy vai trò nước điều phối quan hệ ASEAN-Trung Quốc, thúc đẩy quan hệ hợp tác, đối thoại về các vấn đề cùng quan tâm, trong đó có việc xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông.

Thay mặt Thủ tướng Thái Lan, ông Sihasak Phuangketkeow khẳng định, Chính phủ Thái Lan luôn mong muốn thúc đẩy quan hệ với Việt Nam và thực hiện đầy đủ các cam kết, chương trình, dự án của Ủy hội sông Mê Công quốc tế.

Tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Myanmar Wunna Maung Lwin, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao vai trò và vị thế Mianmar trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2014, khẳng định sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự Hội nghị Cấp cao ASEAN sẽ diễn ra vào tháng 5/2014 tại Myanmar.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Myanmar Wunna Maung Lwin cũng chuyển lời của Tổng thống Thein Sein, hoan nghênh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam dự Hội nghị Cấp cao ASEAN sắp tới tại Myanmar, đồng thời đánh giá cao sự phối hợp và hợp tác tốt giữa hai nước tại các diễn đàn khu vực và quốc tế trong đó có Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc mà Việt Nam đang là thành viên.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước