Thủ tướng tiếp song phương lãnh đạo các nước

Phương Mai-Thứ ba, ngày 25/03/2014 17:03 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp gỡ Tổng thống Hoa Kỳ Barrack Obama. (Ảnh: TTXVN)

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có hàng loạt các cuộc tiếp xúc với nguyên thủ và người đứng đầu Chính phủ các nước tham dự hội nghị, trong đó có Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye...

Tại cuộc tiếp xúc song phương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ vui mừng trước những tiến triển to lớn trong quan hệ hai nước thời gian qua và mong muốn Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương sớm họp bàn các biện pháp cụ thể để tiếp tục thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Trung Quốc. Chủ tịch Tập Cận Bình mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sớm thăm Trung Quốc và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã vui vẻ nhận lời mời.

Vấn đề đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP là một trong những nội dung trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Barack Obama. Tổng thống Obama cam kết sẽ có sự linh hoạt và đối xử khác biệt phù hợp với điều kiện Việt Nam; cam kết mở cửa thị trường cho hàng dệt may, da giày, nông thuỷ sản… đồng thời khẳng định sẽ sớm thăm Việt Nam.

Khẳng định quyết tâm cùng Hoa Kỳ và các thành viên sớm kết thúc đàm phán TPP theo tinh thần quan tâm thỏa đáng đến lợi ích và sự chênh lệch về trình độ phát triển, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị Hoa Kỳ quan tâm thỏa đáng tới các lợi ích của Việt Nam và hỗ trợ Việt Nam trong đàm phán, đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế thị trường với Việt Nam.

Tại cuộc tiếp xúc với Thủ tướng Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định hai bên sẽ quyết tâm triển khai những thỏa thuận được nêu lên trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản vừa qua của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang một cách tích cực, hiệu quả.

Tại cuộc tiếp xúc Tổng thống Hàn Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn phía Hàn Quốc đã tiếp nhận lại và tạo điều kiện thuận lợi cho lao động Việt Nam làm việc tại nước này. Tổng thống Park Geun Hye hy vọng hai nước sẽ sớm kết thúc đàm phán FTA, góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại đầu tư giữa hai nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước