Thủ tướng tiếp xúc song phương Thủ tướng Đức và Chủ tịch EC

Đăng Học-Thứ tư, ngày 26/03/2014 09:31 GMT+7

Thủ tướng và Chủ tịch Ủy ban châu Âu José Manuel Barroso. Ảnh: VGP

Bên lề Hội nghị cấp cao An ninh hạt nhân, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc tiếp xúc song phương Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu EC, ông Manuel Barroso.

Gặp và trao đổi với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Đức là một trong những đối tác kinh tế quan trọng nhất của Việt Nam trong EU, đồng thời đề nghị Chính phủ Đức có các biện pháp hỗ trợ và vận động các doanh nghiệp Đức sang kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị Đức duy trì cung cấp ODA cho Việt Nam, nhất là cho các lĩnh vực như năng lượng, tăng trưởng xanh và dạy nghề. Hai Thủ tướng cũng đã trao đổi về một số biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước, trong đó có việc triển khai các dự án lớn tại Việt Nam.

Hai Thủ tướng cũng nhất trí chỉ đạo các cơ quan hữu quan hai nước phối hợp chặt chẽ, xây dựng chương trình phong phú và ý nghĩa để kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đức vào năm tới. Nhân dịp này, Thủ tướng Angela Merkel đã mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Đức vào năm 2015.

Tại cuộc gặp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với Chủ tịch Ủy ban châu Âu, hai bên đã tập trung trao đổi về tiến trình đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và có thể kết thúc đàm phán trước Hội nghị cấp cao ASEM 10 vào tháng 10 tới như mục tiêu mà hai bên mong muốn.

Thủ tướng đề nghị EU tiếp tục cân nhắc sự chênh lệch về trình độ phát triển giữa hai bên, dành cho Việt Nam đối xử linh hoạt, đặc biệt là trong một số lĩnh vực thương mại hàng hóa Việt Nam có lợi ích như nông sản, thủy sản, dệt may, giày dép..., hoặc những lĩnh vực đàm phán còn mới mẻ với Việt Nam như mua sắm Chính phủ, chỉ dẫn địa lý.

Việt Nam mong muốn Hiệp định EVFTA sẽ là một Hiệp định cân bằng, đem lại lợi ích thực sự cho hai bên. Thủ tướng cũng đề nghị ông Barroso chỉ đạo các cơ quan của EC tích cực hợp tác, đẩy nhanh việc xem xét công nhận nền kinh tế thị trường đầy đủ của Việt Nam không muộn hơn thời điểm hai bên kết thúc đàm phán EVFTA.

Về phần mình, ông Barroso khẳng định EU coi trọng thúc đẩy quan hệ với Việt Nam và cam kết EU tiếp tục dành viện trợ cho Việt Nam giai đoạn 2014 - 2020. Ông cũng khẳng định sẽ nỗ lực để thúc đẩy Nghị viện châu Âu và các nước thành viên EU sớm phê chuẩn Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và EU.

Nhân dịp này, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Manuel Barroso mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Ủy ban châu Âu nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao ASEM vào tháng 10 năm nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước