Thủ tướng Trung Quốc sắp thăm Ấn Độ

Ngọc Chí-Thứ bảy, ngày 18/05/2013 22:23 GMT+7

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (Ảnh: VOV)

 Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sẽ thăm Ấn Độ từ ngày 19/5 trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức hồi tháng ba. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai bên đã có nhiều động thái củng cố lòng tin và mong muốn tăng cường quan hệ.

Phát biểu tại cuộc họp báo trước thềm chuyến thăm, Thứ trưởng Bộ ngoại giao Trung Quốc Tống Đào cho biết, Trung Quốc muốn thông qua chuyến thăm của Thủ tướng Lý Khắc Cường để củng cố quan hệ với Ấn Độ. "Điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài lần đầu của Thủ tướng là Ấn Độ thể hiện Trung Quốc coi trọng phát triển quan hệ với nước này. Trung Quốc hy vọng qua chuyến thăm này sẽ tiếp tục củng cố quan hệ đối tác chiến lược với Ấn Độ, tăng cường thương mại, đầu tư, liên kết thị trường nhằm bổ sung, hỗ trợ cho nhau cùng có lợi và tăng cường phối hợp trong các vấn đề khu vực và quốc tế".

Gần đây, Trung Quốc và Ấn Độ có nhiều động thái xích lại gần nhau. Chủ tịch Tập Cận Bình đã chủ động đưa ra kiến nghị 5 điểm nhằm củng cố quan hệ Trung - Ấn không lâu sau khi nhậm chức và ông đã có cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Momanhan Sing bên lề Hội nghị nhóm BRICS tại Nam Phi tháng ba vừa qua. Cả hai nước đều mong muốn có tiếng nói lớn hơn trong các vấn đề quốc tế, đây cũng là hai thị trường lớn mà hai bên đều không muốn bỏ qua nhau trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế hiện nay. Ngoài ra, hai bên cũng có những tính toán chiến lược riêng khi xích lại gần nhau.

Phó Giáo sư Hán Hoa, Học viện quan hệ Quốc tế - ĐH Bắc Kinh cho rằng: "Phía Đông của Trung Quốc có rất nhiều biến số, ổn định ở phía Tây và Tây Nam có ý nghĩa rất quan trọng đối với môi trường xung quanh Trung Quốc. Ấn Độ lại đang muốn có chiếc nghế thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ và cần sự ủng hộ của Trung Quốc".

Ngoài vấn đề biên giới và sự diện diện quân sự của Trung Quốc tại Ấn Độ Dương, New Dehli cũng đang rất lo ngại thâm hụt thương mại ngày càng lớn với Bắc Kinh. Thâm hụt thương mại của Ấn Độ với Trung Quốc lên tới 28 tỉ USD trong tổng kim ngạch 66 tỉ USD năm 2012. Ấn Độ hy vọng Trung Quốc mở cửa thị trường cho các lĩnh vực như công nghệ thông tin và dược phẩm.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước