Thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Haiti

Đăng Học-Thứ bảy, ngày 29/03/2014 20:32 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Tổng thống Haiti Michel Joseph Martelly (giữa) và Thủ tướng Haiti Laurent Salvador Lamothe. Ảnh: VGP

Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc Hội kiến Tổng thống Michel Martelly.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng những thành tựu của Chính phủ và nhân dân Haiti trong việc duy trì được ổn định chính trị - xã hội, mở cửa và hội nhập kinh tế, khắc phục hậu quả trận động đất tháng 1/2010.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Martelly khẳng định tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước sẽ vượt qua thời gian và khoảng cách địa lý, tiếp tục tạo nền tảng vững chắc cho quan hệ hợp tác cùng phát triển giữa hai nước. Thủ tướng bày tỏ nhân dân Việt Nam không bao giờ quên sự ủng hộ quý báu của nhân dân Haiti dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc và thống nhất đất nước trước đây, đồng thời khẳng định Việt Nam coi trọng và mong muốn mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ với Haiti.

Về phần mình, Tổng thống Martelly khẳng định, Haiti mong muốn thúc đẩy quan hệ với Việt Nam, cho rằng chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Haiti tháng 12/2012 đã đưa quan hệ song phương có những bước phát triển quan trọng. Trên tinh thần này, hai bên nhất trí cùng nỗ lực để đưa quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực tương xứng với quan hệ chính trị, tiềm năng cũng như mong muốn của hai bên, mở rộng những lĩnh vực hợp tác có tiềm năng như kinh tế, thương mại và đầu tư; viễn thông, nông nghiệp và an ninh lương thực, năng lượng, xây dựng cơ sở hạ tầng, trao đổi chuyên gia.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Martelly cũng thống nhất cho rằng, trong bối cảnh tình hình quốc tế diễn biến nhanh và phức tạp hiện nay, hai nước cần tăng cường tham vấn, phối hợp quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế, hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương. Hai bên sẽ cùng hỗ trợ lẫn nhau phát triển quan hệ của Haiti với khu vực Đông Á và của Việt Nam với khu vực Mỹ Latin - Caribe.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chuyển lời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mời Tổng thống Martelly thăm chính thức Việt Nam vào thời điểm thuận lợi cho cả hai bên. Tổng thống đã vui vẻ nhận lời mời.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước