Tiến triển trong đàm phán giữa Iran và phương Tây

Thùy Trang-Chủ nhật, ngày 12/01/2014 13:56 GMT+7

Ông Abbas Araqchi, Thứ trưởng Ngoại giao Iran (Ảnh: AFP)

Iran và các nước phương Tây đã cùng xác nhận 2 bên đã đạt được tiến triển trong cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran.

Đây là kết quả cuộc đàm phán cấp chuyên viên giữa Iran và và các nước Nhóm P5+1 vừa kết thúc tại Geneva, Thụy Sỹ.

Phát biểu với báo chí sau cuộc đàm phán, Phó trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran, Thứ trưởng Ngoại giao Abbas Araqchi cho biết, những bất đồng giữa Tehran với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) về việc thực thi thỏa thuận hạt nhân tạm thời đã được giải quyết.

Ông Abbas Araqchi, Thứ trưởng Ngoại giao Iran nói: “Các cuộc đàm phán hạt nhân đã kết thúc tại Geneva trong ngày 10/1 và đã đạt được đồng thuận về các vấn đề còn tồn đọng. Như vậy, các bên sẽ đưa ra một tuyên bố trong những ngày tới".

Đại diện của liên minh châu Âu tham dự cuộc đàm phán cũng chia sẻ nhận định này và cho rằng 2 bên đã đạt được tiến bộ về mọi vấn đề liên quan đến việc thực hiện thỏa thuận tạm thời đạt được cuối tháng 11 năm ngoái về vấn đề hạt nhân của Iran. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cũng khẳng định cuộc đàm phán đã đạt được tiến triển tích cực.

Theo thỏa thuận tạm thời, Tehran đồng ý giảm cấp độ làm giàu urani xuống 5% và cam kết không vận hành các máy ly tâm mới trong vòng 6 tháng. Đổi lại, phương Tây sẽ nới lỏng một số biện pháp trừng phạt kinh tế, và trong thời gian này hai bên sẽ tiếp tục thảo luận để đạt được một thỏa thuận toàn diện. Hiện các nhà đàm phán muốn bắt đầu thực hiện thỏa thuận hạt nhân trên từ ngày 20/1 tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước