Tiến triển trong quá trình giải giáp vũ khí hóa học tại Syria

Nguyệt Hà-Thứ tư, ngày 09/10/2013 06:00 GMT+7

Tình hình giải giáp kho vũ khí hóa học tại Syria đang đạt những tiến triển khả quan.

Ngày 8/10, các chuyên gia Tổ chức Cấm vũ khí hóa học quốc tế tiếp tục công việc giám định và phá hủy các loại vũ khí hóa học cũng như các thiết bị chế tạo vũ khí. Tiến trình này hiện đang được cộng đồng quốc tế quan tâm, với việc Trung Quốc hôm nay đã chính thức đưa ra đề xuất hỗ trợ nhân lực và tài chính cho quá trình giải giáp kho vũ khí hóa học của Syria.

‘ Thanh sát viên LHQ tại Syria. (Ảnh: Reuters)

Truyền hình nhà nước Syria hôm 8/10 tiếp tục phát đi hình ảnh các chuyên gia quốc tế giám định tại một nhà máy vũ khí hóa học tại Syria. Điều đặc biệt, người ta còn thấy các lực lượng của chính phủ Syria tham gia quá trình tiêu hủy vũ khí, bao gồm các đầu đạn tên lửa, bom và các thiết bị trộn chất hóa học.

Syria đã giành được sự hoan nghênh của quốc tế khi bắt đầu phá hủy kho vũ khí hóa học của nước này. Một quan chức cấp cao của phái đoàn quốc tế giám sát quá trình phá hủy kho vũ khí hóa học của Syria nhận xét rằng, Damascus đã có một sự khởi đầu tuyệt vời khi hợp tác với quốc tế. Còn Mỹ cũng thừa nhận Syria đã tuân thủ nhanh chóng nghị quyết của LHQ về phá hủy kho vũ khí hóa học của nước này. Tuy nhiên, các bên vẫn thận trọng khi cho rằng quá trình này sẽ kéo dài tới giữa năm sau và đòi hỏi sự hợp tác của tất cả các bên.

Trên đường phố Damascus hôm 8/10, người dân Syria bày tỏ sự ủng hộ quá trình tiêu hủy kho vũ khí hóa học của nước này.

Một người dân cho biết: "Chúng tôi, người Arabs, muốn khu vực Trung Đông không còn vũ khí hóa học, thậm chí là vũ khí hạt nhân, bắt đầu bằng việc Israel giải giáp kho vũ khí của họ".

Ông Walid al-Zoubi, chính trị gia Syria nói: "Những loại vũ khí này đã trở thành gánh nặng đối với quốc gia và không còn đóng vai trò kho vũ khí phòng vệ chiến lược nữa. Kho vũ khí phòng vệ chiến lược của chúng tôi hiện còn mạnh hơn vũ khí hóa học. Vì lý do này, Syria cần phải loại bỏ kho vũ khí hóa học”.

Trong lúc này, Trung Quốc vừa nối tiếp Nga đưa ra đề xuất hỗ trợ quá trình giải giáp vũ khí hóa học tại Syria. Bà Hoa Xuân Doanh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: "Trung Quốc ủng hộ Tổ chức Cấm vũ khí hóa học đóng một vai trò tích cực trong việc phá hủy kho vũ khí hóa học của Syria theo quyết định của Hội đồng Bảo an LHQ. Chúng tôi cũng mong muốn cử các chuyên gia trong lĩnh vực liên quan và hỗ trợ tài chính cho quá trình này. Hiện nay, Trung Quốc đã đệ trình một danh sách gồm 10 chuyên gia – những người có thể tham gia quá trình phá hủy và kiểm chứng kho vũ khsi hóa học của Syria theo yêu cầu của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học".

Theo lịch trình, phái đoàn chuyên gia quốc tế sẽ giám sát quá trình tiêu hủy các thiết bị sản xuất vũ khí hóa học vào ngày 1/11 năm nay và phá hủy hoàn toàn các vật liệu vũ khí hóa học vào cuối tháng 6/2014.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước