Tiểu vương Qatar tuyên bố thoái vị

Lan Anh-Thứ tư, ngày 26/06/2013 07:05 GMT+7

Hôm 25/6, Tiểu vương Qatar Hamad bin Khalifa Al Thani tuyên bố thoái vị và truyền ngôi cho Thái tử Tamim bin Hamad al Thani, 33 tuổi.

Đây là trường hợp tự nguyện truyền ngôi đầu tiên trong thế giới Arab.

Trong bài phát biểu được phát sóng trên Đài truyền hình quốc gia Qatar, Tiểu vương Hamad bin Khalifa Al Thani, 61 tuổi, cho biết, ông tuyên bố chuyển giao quyền lực cho Thái tử Tamim, đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên đất nước nằm dưới sự quản lý của giới lãnh đạo trẻ.

‘ Tiểu vương Hamad bin Khalifa Al Thani (hàng đầu, phải) và Hoàng thái tử Tamim bin Hamad al Thani (hàng đầu, trái). (Ảnh: Reuters)

Như vậy, Thái tử Tamim trở thành quốc vương trẻ tuổi nhất trong các nước quân chủ Arab ở vùng Vịnh. Là con trai thứ hai của Tiểu vương Hamad Al Thani với người vợ thứ hai, Thái tử Tamim đã được chuẩn bị làm người kế vị tại vương quốc Qatar nhỏ bé nhưng giàu khí đốt này.

Theo dự đoán của giới phân tích, sẽ không có sự thay đổi lớn nào ở Qatar sau khi Thái tử Tamim lên ngôi bởi trên thực tế ông đã tham gia vào quốc sự dưới sự chỉ đạo của cha mình. Trong 3 năm qua, Tiểu vương Al Thani đã tăng cường chuyển giao trách nhiệm an ninh và quân đội cho Thái tử Tamim.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước