Tình hình tại Ukraine và Iraq thu hút sự quan tâm nhất tuần qua

PV-Chủ nhật, ngày 22/06/2014 16:30 GMT+7

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (giữa) chủ trì cuộc họp với Hội đồng Quốc phòng An ninh Ukraine. (Ảnh: AFP)

Tình hình liên quan tới Ukraine và Iraq vẫn là những sự kiện đáng quan tâm nhất trong tuần qua. VTV Online mời quý vị và các bạn điểm qua những sự kiện này.

1. Tổng thống Ukraine công bố kế hoạch hòa bình

Ngày 20/6, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng chính thức công bố kế hoạch hoà bình bao gồm 14 điểm để giải quyết tình hình tại miền Đông đất nước.

Kế hoạch này được đưa ra trong cuộc gặp ngày 19/6 với đại diện chính quyền hợp pháp của các tỉnh Donetsk và Lugansk.

Những điểm mấu chốt trong Kế hoạch hoà bình của Tổng thống Poroshenko là đơn phương chấm dứt chiến dịch chống khủng bố, đảm bảo an ninh cho tất cả các bên tham gia đối thoại, thiết lập hành lang rút quân cho các phe nhóm vũ trang bất hợp pháp, lập vành đai đệm gần biên giới Ukraine - Nga, ân xá cho những người không phạm tội nặng, bầu lại các cơ quan chính quyền tại các tỉnh Lugansk và Donetsk.

2. Ukraine có tân Ngoại trưởng và Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao mới

Ngày 19/6, với 335 phiếu thuận, Quốc hội Ukraine đã phê chuẩn ông Pavel Klimkin làm Ngoại trưởng nước này. Trong một cuộc bỏ phiếu khác, 329 nghị sĩ cũng đã thông qua việc bổ nhiệm ông Vitaly Yarema đứng đầu Viện Kiểm sát Tối cao.

Cả hai quyết định bổ nhiệm đều được bỏ phiếu theo đệ trình của Tổng thống Petro Poroshenko. Ông Klimkin hoạt động trong Bộ Ngoại giao Ukraine từ năm 1993, là người chịu trách nhiệm đàm phán về Hiệp định liên kết giữa Ukraine và Liên minh châu Âu.

Ông Vitaly Yarema trước khi được bổ nhiệm vào Viện Kiểm sát đã có thời gian dài phục vụ trong ngành công an, từng là thành viên Đảng "Batkivschina", hiện ông đang đảm nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng thứ nhất trong Chính phủ.

3. Phiến quân Iraq chiếm nhiều cơ sở quan trọng

Tình hình bạo lực tại Iraq đang diễn biến ngày càng phức tạp khi phiến quân Hồi giáo dòng Sunni liên tục tấn công các cơ sở quan trọng.

Mới đây nhất, các phần tử cực đoan Hồi giáo dòng Sunni đã chiếm một trong những nhà máy vũ khí hóa học cũ từ thời cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein. Nhiều ý kiến cho rằng, đất nước Iraq đang phải đối mặt với một cuộc nội chiến nghiêm trọng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết, Mỹ đã nhận được thông tin tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông đã chiếm tổ hợp Al Muthanna. Tuy nhiên, Mỹ cho rằng, khả năng phiến quân có thể sử dụng cơ sở này để sản xuất vũ khí hóa học là rất thấp vì nguyên liệu tồn đọng tại đây đều đã cũ và khó sử dụng.

4. Người dân Iraq sẵn sàng nhập ngũ chống lại phiến quân

Hàng triệu người dân Iraq đã tình nguyện gia nhập quân đội để sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc trong tình cảnh phiến quân liên tục tấn công và chiếm giữ được nhiều địa điểm quan trọng.

Ngày 19/6, Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki đã huy động đội ngũ quân nhân dự bị để tăng cường cho các lực lượng đang chiến đấu chống lại cuộc tấn công của phiến quân Hồi giáo - vốn đang chiếm giữ vùng lãnh thổ rộng lớn ở miền Bắc nước này.

Sắc lệnh trên của Thủ tướng al-Maliki được áp dụng đối với một số lượng không xác định các nhân viên vẫn là thành viên chính thức của lực lượng an ninh nhưng chưa được phân vào các đơn vị làm nhiệm vụ thường trực. Số quân nhân này sẽ phục vụ quân ngũ trong 3 tháng và những người không đủ khả năng sẽ bị chỉ định nghỉ hưu.

Việc nhanh chóng huy động được hơn 2 triệu tình nguyện viên đang mang lại sức mạnh tinh thần cổ vũ các binh sĩ Iraq trong cuộc chiến chống lại lực lượng phiến quân.

5. Tây Ban Nha có nhà Vua mới

Hôm 19/6, Thái tử Felipe de Borbon chính thức trở thành nhà Vua mới của Tây Ban Nha, đánh dấu lần truyền ngôi đầu tiên ở quốc gia này trong gần 40 năm qua.

Lễ đăng quang của Vua Felipe VI diễn ra trang trọng tại trụ sở Quốc hội ở thủ đô Madrid. Có mặt tại buổi lễ là các nhà lập pháp, chính trị gia, các thành viên của gia đình hoàng gia và không có các nhà lãnh đạo nước ngoài.

Theo các nhà phân tích, Vua Filipe VI sẽ phải đối mặt với một số thách thức lớn như khôi phục hình ảnh của chế độ quân chủ sau khi triều đại của cha ông vướng vào một loạt bê bối tham nhũng, giải quyết những khó khăn của kinh tế và đoàn kết lại đất nước trong bối cảnh vùng Catalonia ở miền Bắc đang đòi trưng cầu ý dân về độc lập vào ngày 9/11 tới. Dù uy tín của một số thành viên trong Hoàng gia mới đây đã giảm, Vua Filipe VI, 46 tuổi, vẫn được 76,9% số người được hỏi ủng hộ trong cuộc thăm dò mới đây nhất.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước