"Tinh thần đoàn kết của ASEAN trong giải quyết vấn đề Biển Đông là hoàn toàn hợp lý"

VTV Online-Chủ nhật, ngày 29/06/2014 15:07 GMT+7

TS Đỗ Sơn Hải tại trường quay "Toàn cảnh thế giới"

Đây là đánh giá của TS Đỗ Sơn Hải - Trưởng khoa Chính trị quốc tế, Học viện Ngoại giao - khi phân tích về những hành động của các quốc gia ASEAN trong giải quyết những bất ổn trên Biển Đông - nơi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 hiện nay.

Hôm 25/6, các cơ quan truyền thông Trung Quốc đồng loạt công bố phát hành tấm bản đồ khổ dọc, thể hiện rõ ràng hơn những yêu sách chủ quyền phi lý. Trong tấm bản đồ này, Trung Quốc ngang nhiên đưa gần như toàn bộ các vùng biển đảo ở Biển Đông vào phạm vi gọi là “chủ quyền” mà Bắc Kinh yêu sách.

Đây là tấm bản đồ khổ dọc đầu tiên của Trung Quốc, khi theo truyền thống, bản đồ Trung Quốc đều là khổ ngang. Đáng chú ý, trong tấm bản đồ này không còn "đường 9 đoạn" như trước đây. Thay vào đó, Trung Quốc đã đánh dấu "đường 10 đoạn" bao trùm gần như toàn bộ Biển Đông.

Trước tình hình đó, các nước có liên quan trong vấn đề Biển Đông đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ những hành động phi lý của Trung Quốc. Không chỉ vì sự lo ngại về việc mất an ninh, an toàn hàng hải tại một vùng biển có ý nghĩa chiến lược trong giao thương quốc tế, mà các nước còn thấy có nhu cầu phải cổ vũ cho việc tuân thủ luật pháp.

Trong cuộc trao đổi về vấn đề này tại chương trình Toàn cảnh thế giới, khi nói về "chiến lược salami" mà Trung Quốc đang thực hiện, TS Đỗ Sơn Hải cho rằng: "Dường như Trung Quốc chưa đủ lực và chưa có đầy đủ cơ sở pháp lý để khẳng định Biển Đông là của họ. Và ở phương diện nào đó, chiến lược này sẽ đặt Trung Quốc rơi vào tình trạng luôn luôn phải đối phó với phản ứng của các quốc gia ASEAN và cộng đồng quốc tế".

Bên cạnh đó, các nước ASEAN cũng đang tìm kiếm lập trường chung mạnh mẽ hơn trong vấn đề Biển Đông với Trung Quốc. Theo TS Đỗ Sơn Hải: "Hướng đi của ASEAN hiện tại là hoàn toàn hợp lý. So về tương quan lực lượng, không có một quốc gia ASEAN nào có thể tương đồng với Trung Quốc. Vì thế, tinh thần đoàn kết nội bộ trong khuôn khổ của ASEAN là hoàn toàn hợp logic trong thời điểm hiện nay".

Đánh giá về các giải pháp mà Việt Nam đang tiến hành trên thực địa, những hành động ngoại giao và việc cân nhắc sử dụng công cụ pháp lý để khẳng định chủ quyền trong cuộc đối đầu với Trung Quốc, TS Đỗ Sơn Hải nói: "Trước những hành động của Trung Quốc, tôi nghĩ, những biện pháp mà Việt Nam đang tiến hành là hoàn toàn hợp lý và chủ động. Ngay từ đầu, quan điểm của Đảng và Nhà nước ta là thông qua luật pháp quốc tế bởi nếu không thông qua luật pháp quốc tế sẽ rất dễ dấn đến việc sử dụng vũ lực, gây bất lợi cho cả hai bên.

Rất nhiều người cho rằng Việt Nam cần kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế nhưng nếu Trung Quốc không chấp nhận giống như trường hợp Philippines hiện nay thì việc này chỉ mang ý nghĩa chính trị. Ở đây, cần nhấn mạnh rõ ràng là việc đưa ra tòa án quốc tế là để giải quyết tranh chấp chứ không phải để giải quyết quan hệ Việt Nam – Trung Quốc và xét cho cùng là để có sự minh bạch về lãnh thổ giữa Việt Nam và Trung Quốc".

Để lắng nghe chi tiết hơn những phân tích của TS Đỗ Sơn Hải về những bất ổn trên Biển Đông, quý vị và các bạn có thể theo dõi qua video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước