Tổng thống Brazil hoãn chuyến thăm Mỹ

Bích Thảo-Thứ tư, ngày 18/09/2013 17:34 GMT+7

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã hoãn chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ do những cáo buộc liên quan tới hoạt động do thám của Washington đối với Brazil.

Bà Rousseff hủy bỏ chuyến thăm bất chấp việc tối 16/9 Tổng thống Obama đã có cuộc đàm thoại kéo dài 20 phút nhằm cứu vãn tình hình. Theo người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney trong cuộc đàm thoại tối 16/9, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí chuyển chuyến thăm sang một dịp khác vì lo ngại các tiết lộ về chương trình do thám bí mật của Mỹ làm ảnh hưởng tới chuyến thăm dự kiến diễn ra ngày 23/9.

‘ Tổng thống Brazil Rousseff và Tổng thống Mỹ Obama trong một cuộc gặp. (Ảnh: Washingtonpost)

Quan hệ giữa Mỹ và Brazil bắt đầu có sự cải thiện kể từ khi bà Rousseff lên cầm quyền năm 2011. Tuy nhiên, mối quan hệ này đã xấu đi rõ rệt kể từ khi cựu nhân viên Cục tình báo Trung ương Mỹ Edward Snowden tiết lộ Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) trong vài năm qua đã tiến hành chặn thu các cuộc nói chuyện điện thoại, tin nhắn và thư điện tử giữa Tổng thống Rousseff với các thành viên nội các và các cộng sự.

Chính phủ Brazil đã ra tuyên bố phản đối, yêu cầu Mỹ phải giải thích về các hành động vi phạm chủ quyền quốc gia trên đây.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước