Tổng thống đắc cử Indonesia: Thắng lợi bầu cử là chiến thắng của cả đất nước

Hữu Hưng-Thứ tư, ngày 23/07/2014 15:03 GMT+7

Ông Joko Widodo cùng những người ủng hộ chuẩn bị nghe công bố kết quả bầu cử. (Ảnh: Reuters)

Trong bài phát biểu chào mừng thắng lợi ở Jakarta vào tối 22/7, Tổng thống đắc cử Joko Widodo nói thắng lợi bầu cử là chiến thắng của tất cả đất nước Indonesia.

Ứng cử viên Tổng thống Joko Widodo đã đắc cử sau khi kết quả kiểm phiếu cuối cùng được Ủy ban bầu cử quốc gia Indonesia công bố vào tối 22/7. Phát biểu sau buổi lễ đón mừng kết quả, ông Joko Widodo nói đây là thắng lợi của toàn thể đất nước và kêu gọi người dân Indonesia đoàn kết xây dựng và phát triển đất nước.

Theo kết quả được Ủy ban bầu cử quốc gia KPU công bố vào tối qua, Thống đốc Jakarta Joko Widodo đã giành thắng lợi trước đối thủ Prabowo Subianto với khoảng cách chênh lệch 6%.

Ông Husni Kamil Manik, Chủ tịch Ủy ban bầu cử quốc gia Indonesia cho biết: “Ứng cử viên Tổng thống và Phó Tổng thống số 1 Prabowo Subianto và Hatta Rajasa giành được 46,85% số phiếu bầu hợp lệ. Ứng cử viên Tổng thống và Phó Tổng thống số 2 Joko Widodo và Jusuf Kalla giành được 53,15%”.

Ủy ban bầu cử cũng cho biết, ông Joko Widodo đã giành thắng lợi ở 23 trên tổng số 33 tỉnh của Indonesia.

Trong bài phát biểu chào mừng thắng lợi ở Jakarta vào tối 22/7, Tổng thống đắc cử Joko Widodo nói thắng lợi bầu cử là chiến thắng của tất cả đất nước Indonesia. “Đây là chiến thắng cho mọi người dân Indonesia. Với ý nghĩa này, tôi kêu gọi người dân trở lại với một Indonesia thống nhất”.

Ông Joko Widodo với phong cách nói là làm, không nhân nhượng với quan liêu và sẵn sàng gặp gỡ trực tiếp với thường dân đã khiến ông có được sự ủng hộ lớn trong dân chúng.

Ông Joko Widodo sẽ nhậm chức Tổng thống vào tháng 10 tới và sẽ là Tổng thống thứ bảy của Indonesia, là Tổng thống thứ 3 được bầu cử trực tiếp và là Tổng thống đầu tiên xuất thân từ một thương gia và không xuất phát từ tầng lớp danh giá trong xã hội.

Khoảng cách chênh lệch 6% trong kết quả bầu cử được coi là yếu tố quyết định và khó có thể đảo ngược được. Do vậy, ông Joko Widodo chắc chắn sẽ là Tổng thống mới của Indonesia. Vấn đề chỉ là thời gian nếu như đối thủ Prabowo Subianto khiếu nại kết quả bầu cử lên tòa án hiến pháp thì ông Joko Widodo phải chờ thêm ít nhất vài tuần nữa để trở thành Tổng thống mới của Indonesia được luật pháp công nhận.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước