Tổng thống Nga đọc thông điệp Liên bang

Duy Nghĩa-Thứ năm, ngày 12/12/2013 20:56 GMT+7

Hôm nay (12/12) – Ngày Hiến pháp nước Nga, tại Điện Kremly, Tổng thống Nga Vladimir Putin chính thức đọc Thông điệp trước Quốc hội Liên bang, đề cập đến những vấn đề cấp thiết nhất trong chính sách đối nội và đối ngoại của đất nước.

Đây được xem là một trong những văn kiện chiến lược, mang tính quyết định đến triển vọng lâu dài của nước Nga.

‘ Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc thông điệp Liên bang. (Ảnh: Kremlin)

Về đối nội, Thông điệp Liên bang năm nay dành ưu tiên lớn nhất cho các vấn đề y tế, giáo dục và khoa học, mở rộng các cơ sở đào tạo, tăng thu nhập để đảm bảo chất lượng chuyên gia, chú trọng đến việc giáo dục truyền thống và lịch sử cho lớp trẻ. Vấn đề an sinh xã hội, đầu tư phát triển nông nghiệp để cung cấp cho thị trường nội địa, quản lý người nhập cư nước ngoài và mở rộng tầm ảnh hưởng của nền giáo dục Nga cũng được đặt ra như những nhiệm vụ quan trọng của nước Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: “Duy trì tăng trưởng kinh tế bền vững chính là nền tảng của sự phát triển hệ thống cơ bản. Chúng ta đang trải qua những tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế. Nhưng nguyên nhân cơ bản không từ bên ngoài, mà chính từ bên trong”.

Về đối ngoại, trong Thông điệp của mình, Tổng thống Putin nhấn mạnh, nước Nga đang bước vào giai đoạn quan trọng để đàm phán các văn bản của Cộng đồng kinh tế Á - Âu. Và việc thực thi quá trình hội nhập này đem lại lợi ích cho nhiều quốc gia láng giềng, trong đó có cả Ukraine. Tổng thống Putin cũng khẳng định thành công của nước Nga trong năm 2013 với việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria, đã thúc đẩy việc thực hiện luật pháp quốc tế và hòa bình.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói: “Chúng ta không xâm phạm đến lợi ích của bất kỳ ai, không áp đặt bất kỳ điều gì và cũng không cố gắng dạy ai cách sống. Nhưng chúng ta hỗ trợ việc thực thi luật pháp quốc tế, quyền của các dân tộc tự phát triển trên con đường của mình”.

Nước Nga có khả năng đáp trả mọi thách thức về chính trị và công nghệ” – là khẳng định của Tổng thống Nga Putin, với các dẫn chứng về các loại vũ khí hiện đại và hệ thống phòng thủ tên lửa. Tuy nhiên, ông cho rằng, việc các quốc gia tăng cường sức mạnh quân sự cũng có thể có gây tổn hạị đến sự ổn định toàn cầu.

Kết thúc Thông điệp của mình, Tổng thống Nga nhấn mạnh Thông điệp liên bang chỉ đưa ra chương trình nghị sự và mục tiêu phát triển. Nhiệm vụ quan trọng hơn cả vẫn là củng cố niềm tin của mọi người dân.

Đây là lần phát biểu thứ 10 của Tổng thống Putin trước Quốc hội Liên bang và vào đúng ngày kỷ niệm 20 năm Hiến pháp nước Nga. Trong mấy tuần qua, Tổng thống Putin đã tổ chức nhiều cuộc gặp với đại diện các bên của Quốc hội và các đảng không ở trong Quốc hội, lắng nghe ý kiến của họ để có thể đưa vào thông điệp. Kết quả đối thoại này là hàng loạt các vấn đề vừa được nhắc đến và đang đặt ra mục tiêu cho năm tới của nước Nga.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi lại video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước