Tổng thống Nga và Mỹ bất đồng về vấn đề Ukraine

Thanh Thủy-Thứ sáu, ngày 07/03/2014 15:51 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama điện đàm với người đồng cấp Nga về tình hình Ukraine hôm 2/3 (Ảnh: Official White House)

Nga và Mỹ biểu lộ sự bất đồng trong cách tiếp cận và đánh giá nguyên nhân dẫn tới khủng hoảng cũng như tình hình hiện nay tại Ukraine.

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Obama hôm 6/3 có cuộc điện đàm để thảo luận vấn đề Ukraine, tuy nhiên hai bên biểu lộ sự bất đồng trong cách tiếp cận và đánh giá nguyên nhân dẫn tới khủng hoảng cũng như tình hình hiện nay.

Tại cuộc điện đàm, Tổng thống Nga Putin khẳng định, chính quyền hiện nay của Kiev đã lên nắm quyền thông qua đảo chính vi hiến, do đó tất cả các quyết định mà chính quyền này đưa ra đối với các tỉnh miền Đông và Nam Ukraine cũng như CH tự trị Crimea đều hoàn toàn không hợp pháp.

Ông Putin nêu rõ các hành động của Nga tại Crimea đều dựa trên đề nghị và kêu gọi giúp đỡ từ khu vực này, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trong khi đó, Tổng thống Obama yêu cầu cho phép các giám sát viên quốc tế vào CH tự trị Crimea để thị sát tình hình. Ngoài ra, Mỹ cũng yêu cầu Nga phải rút các lực lượng vũ trang tại Crimea về căn cứ. Bên cạnh đó, Tổng thống Obama đưa ra giải pháp cho tình hình hiện nay là một cuộc đàm phán trực tiếp giữa Moscow và Kiev với sự trung gian của cộng đồng quốc tế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước