Tổng thống Nga: Xã hội Ukraine bị chia cắt sau thỏa thuận “áp đặt”

Thời sự VTV-Thứ bảy, ngày 28/06/2014 17:44 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua lên tiếng cảnh báo, xã hội Ukraine sẽ bị chia cắt khi buộc phải lựa chọn giữa châu Âu và Nga.

Tuyên bố này được đưa ra ngay sau khi Ukraine cùng hai nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ khác là Gruzia và Moldova ký kết thỏa thuận liên kết thương mại và chính trị với Liên minh châu Âu EU.

Phát biểu trước các đại sứ nước ngoài trong buổi tiếp nhận quốc thư tại Kremlin vào ngày 27/6, Tổng thống Nga Putin đã đưa ra lời cảnh báo về hậu quả của Ukraine trước lựa chọn áp đặt giữa châu Âu và Nga.

“Cuộc chính biến vi hiến tại Kiev, nỗ lực để áp đặt một sự lựa chọn giữa châu Âu và Nga sẽ đẩy xã hội Ukraine tới chỗ bị chia cắt, tạo nên những cuộc đối đầu đau đớn trong nội bộ đất nước, mà hy sinh trước tiên là những thường dân”.

Người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng cho biết, việc Ukraine ký thỏa thuận với EU là thuộc "quyền chủ quyền" của nước này, nhưng phía Nga cảnh báo: "Nga sẽ áp dụng các biện pháp đối phó với việc nền kinh tế nước này có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các thỏa thuận liên kết mới”, đồng thời cho rằng hành động trên của chính quyền Kiev sẽ gây ra những "hậu quả nghiêm trọng".

Ủy ban về chính sách kinh tế Duma Quốc gia Nga ngay lập tức cũng lên tiếng về việc Nga cần có hành động quyết định để bảo vệ các nhà sản xuất trong nước bằng các biện pháp bảo hộ thương mại trước nguồn hàng hóa từ châu Âu đổ vào Nga qua đường Ukraine.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước