Tổng thống Obama thể hiện quan điểm của Mỹ về Iraq

Trường Sơn - Việt Hùng - Tô Dũng-Thứ ba, ngày 12/08/2014 16:50 GMT+7

Trong một diễn biến mới nhất, vào lúc 4h ngày 12/8 giờ Việt Nam, người đứng đầu Nhà Trắng, Tổng thống Obama đã có bài phát biểu ngắn thể hiện quan điểm của Chính phủ Mỹ đối với những diễn biến tại Iraq.

Trong bài phát biểu, ông Obama cho rằng, việc Tổng thống Iraq chỉ định Phó Chủ tịch Quốc hội Al-Abadi làm Thủ tướng mới là một bước tiến đầy hứa hẹn cho tương lai của Iraq. Ông Obama đồng thời thúc giục việc thành lập Chính phủ mới phải mang tính đa đại diện, bao gồm đầy đủ các cộng đồng người thiểu số tại Iraq.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: “Tôi cam kết ủng hộ Thủ tướng mới Abadi cũng như Tổng thống Masum và Chủ tịch Quốc hội Jabouri trong quá trình thành lập chính phủ mới. Song song với đó, tôi cũng đề nghị các nhà lãnh đạo ở Iraq cùng hợp tác một cách hòa bình trong tiến trình chính trị trong những ngày tới”.

Đến thời điểm này, chỉ trong ba ngày qua, quân đội Mỹ đã tiến hành 15 cuộc không kích nhằm vào phiến quân hồi giáo Iraq với lý do để bảo vệ công dân Mỹ tại Iraq và ngăn chặn thảm họa diệt chủng ở đây. Tuy vậy, ông Obama vẫn loại trừ khả năng Mỹ can dự quân sự ở quy mô lớn.

Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định: “Như tôi đã phát biểu khi cho phép các cuộc không kích, Mỹ sẽ không dùng giải pháp quân sự đối với cuộc khủng hoảng toàn diện tại Iraq. Giải pháp bền vững nhất cho người Iraq phải đến từ việc tất cả các bên trong đất nước Iraq cùng hợp tác trong việc thành lập một chính phủ đại diện cho lợi ích của mọi thành phần dân tộc ở nước này”.

Hiện đương kim Thủ tướng Iraq Maliki vẫn đang tìm cách duy trì quyền lực, không chấp nhận việc chỉ định Thủ tướng mới, bất chấp những lời kêu gọi đòi ông từ bỏ quyền lực để nhường chỗ cho một nhân vật ít gây chia rẽ hơn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước