Tổng thống Putin họp báo cuối năm

Nhật Linh-Thứ năm, ngày 19/12/2013 21:29 GMT+7

Hôm nay (19/12), tại Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin tổ chức cuộc họp báo lớn nhất trong năm.

Hàng triệu người dân theo dõi cuộc họp báo này qua truyền hình trực tiếp, bởi những câu hỏi được các nhà báo đưa ra với người đứng đầu nước Nga cũng chính là những vấn đề được đông đảo dư luận trong và ngoài nước quan tâm.

‘ Tổng thống Putin đối thoại với hơn 1.300 phóng viên tại WTC ở Moscow. (Ảnh: RT)

Hơn 1300 nhà báo Nga và quốc tế đã có mặt tại đây. Và không chỉ giới truyền thông mong đợi cuộc gặp gỡ này. Không giới hạn thời gian. Không ấn định chủ đề. Cuộc họp báo luôn có thể gây bất ngờ với chính Tổng thống Nga và với các nhà báo.

Cuộc họp báo nóng ngay từ phút đầu tiên với những câu hỏi thẳng thắn xung quanh vấn đề Ukraine với những thoả thuận vừa được ký kết giữa hai nước. Tại sao Nga quyết định giảm giá khí đốt cho Ukraine và hào phóng đầu tư 15 tỷ USD cho Chính phủ Ukraine vào lúc này? Và liệu Nga sẽ còn trả bao nhiêu để Ukraine dứt khoát quay lưng lại với châu Âu?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: “Chúng tôi là dân tộc anh em. Đó là nguyên nhân chính khiến chúng tôi không thể bỏ mặc Ukraine trong tình thế khó khăn này. Và tất nhiên, còn có nguyên nhân khác. Chúng tôi không phản đối sự hội nhập, mà đang bảo vệ nền kinh tế của chính mình. Không liên quan gì đến sự kiện ở quảng trường Độc lập và câu chuyện Ukraine với Liên minh châu Âu”.

Tổng thống Putin cũng cho rằng, việc ông chỉ trích những giá trị phương Tây không quan trọng bằng việc ông đang tìm mọi cách để bảo vệ những người dân của mình. Các nhà báo đã không thể không đặt ra nhiều thắc mắc với Tổng thống Nga về mối quan hệ cá nhân giữa ông với Tổng thống Obama trong bối cảnh quan hệ Nga – Mỹ, về nhân vật Snowden và câu chuyện gián điệp thông tin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói: “Chúng tôi cho phép Snowden ở lại nước Nga, với điều kiện anh ta không tham gia tuyên truyền chống Mỹ. Anh ta phải tự quyết định về cuộc sống của mình, chúng tôi chỉ cho một nơi trú ẩn”.

Sự kiện Thế vận hội mùa đông Olympic Sochi 2014, tất nhiên, cũng là sự quan tâm của báo chí. Bên cạnh đó, Tổng thống Putin đã trả lời cởi mở trước mọi câu hỏi của các phóng viên về chính sách đối nội và đối ngoại của Nga: từ mối quan hệ giữa Nga và Gruzia, đến những thắc mắc liên quan đến việc thu hồi giấy phép của các tổ chức tài chính, nguyên nhân và cách xử lý thiên tai ở khu vực Viễn Đông, những cải cách về bầu cử thị trưởng, thu nhập của các quan chức và cuộc đấu tranh chống tham nhũng ở Nga.

Đây là lần thứ 9 Tổng thống Nga Putin tổ chức họp báo theo hình thức này. Năm 2008, trước khi rời điện Kremly sau 8 năm giữ cương vị Tổng thống, ông Putin đã lập kỷ lục với cuộc họp báo kéo dài 4 giờ 40 phút. Và năm ngoái, chỉ ít hơn vài phút.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi lại video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước