Tổng Thư ký LHQ chính thức bày tỏ quan ngại về căng thẳng tại Biển Đông

Trần Hà - PV Thường trú Đài THVN đưa tin từ LHQ-Thứ bảy, ngày 10/05/2014 13:15 GMT+7

Tổng thư ký LHQ kêu gọi các bên liên quan giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

Đêm qua (9/5) theo giờ Việt Nam, Liên Hợp Quốc đã chính thức lên tiếng bày tỏ quan điểm trước những căng thẳng tại Biển Đông với việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan dầu HD981 trong vùng biển thuộc thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi người phát ngôn của LHQ trả lời câu hỏi của phóng viên Việt Nam liên quan đến tình hình căng thẳng trên biển Đông vào ngày hôm qua.

Cũng tại buổi họp báo của LHQ vừa diễn ra, ông Farhan Haq, Người phát ngôn của Liên Hợp Quốc (LHQ) khẳng định: “Tổng Thư ký LHQ đã bày tỏ quan ngại về sự gia tăng căng thẳng ở Biển Đông, đặc biệt là giữa Trung Quốc và Việt Nam trong những ngày vừa qua. Tổng thư ký LHQ kêu gọi các bên liên quan thực hiện kiềm chế ở mức cao nhất và giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, thông qua đối thoại và phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Hiến chương Liên Hợp Quốc”.

Ngay sau khi thông báo chính thức của LHQ được đưa ra, đồng loạt phóng viên báo chí quốc tế như: báo Shimbum và Kyodo của Nhật, hay Itar Tass của Nga đã đồng loạt lên tiếng quan tâm về vấn đề này.

Các báo ngay lập tức đã đặt ra câu hỏi về vai trò cũng như cách giải quyết của LHQ như thế nào đối với những căng thẳng hiện nay. Đặc biệt, LHQ có quan điểm gì về hành động đặt giàn khoan của Trung Quốc tại Biển Đông? Mặc dù người phát ngôn của LHQ không trả lời cụ thể vào những câu hỏi, song những căng thẳng tại Biển Đông đã thực sự là vấn đề nổi cộm được báo chí quốc tế đặc biệt quan tâm.

Như vậy, kể từ khi Trung Quốc bắt đầu có những hành động gây hấn và tạo ra những căng thẳng trên Biển Đông, cho đến nay đây là lần đầu tiên LHQ lên tiếng về vấn đề này.

Mặc dù chưa có một cuộc họp đặc biệt nào được đưa ra, song việc LHQ chính thức bày tỏ quan điểm về vấn đề này đã tạo ra được sự thu hút với dư luận quốc tế.

Mời quý vị theo dõi chi tiết ghi nhận của nhóm phóng viên thường trú ĐTHVN tại trụ sở LHQ, New York, Mỹ qua Video sau đây:


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước