“Triều Tiên phóng vệ tinh là hành động gây hấn”

Vân Anh-Thứ hai, ngày 03/12/2012 22:19 GMT+7

Triều Tiên chính thức thừa nhận về thất bại của vụ phóng vệ tinh hồi tháng 4/2012. Ảnh: VietNamNet

Hôm nay (3/12), Hàn Quốc đã gọi tuyên bố phóng vệ tinh cuối tháng này của Triều Tiên là “hành động gây hấn” và kêu gọi Bình Nhưỡng thu hồi quyết định này.

Trong lúc này, quan chức ngoại giao của Hàn Quốc đã có cuộc gặp với từng Đại sứ các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Mỹ tại Seoul để thảo luận về các biện pháp ngăn cản Triều Tiên phóng vệ tinh.

Ông Kim Hyung-suk, Người phát ngôn Bộ Thống Nhất Hàn Quốc nói: “Tuyên bố của Triều Tiên về vụ phóng vệ tinh là một vấn đề nghiêm trọng. Đây là hành động khiêu khích nghiêm trọng không chỉ với Hàn Quốc, mà còn với cộng đồng quốc tế. Chúng tôi muốn gửi thông điệp kêu gọi Triều Tiên rút lại kế hoạch này ngay lập tức và tuân thủ yêu cầu của cộng đồng quốc tế”.

Để gây thêm sức ép buộc Triều Tiên hủy kế hoạch và tìm kiếm giải pháp ổn thỏa, Hàn Quốc đã tiến hành nhiều cuộc tham vấn với đại sứ các nước tham gia đàm phán 6 bên về hạt nhân của Triều Tiên.

Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Hàn Quốc Ahn Ho-young đã gặp Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Sung Kim, trong khi Đặc phái viên đàm phán hạt nhân Lim Sung-nam của Hàn Quốc họp với Đại sứ Nga, Trung Quốc và Nhật Bản.

Ông Zhang Xinsen, Đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc cho biết: "Chúng tôi đã thảo luận các vấn đề sâu và rộng, trong đó có tình hình bán đảo Triều Tiên”.

Kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên trong thời gian từ 10 đến 22/12 được cho là sẽ khiến mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng với Seoul và Washington thêm căng thẳng, trong bối cảnh Hàn Quốc sẽ tổ chức bầu cử Tổng thống vào ngày 19/12 và Tổng thống Mỹ Barack Obama chuẩn bị bước vào nhiệm kỳ hai.

Giáo sư Koh Yu-hwan, Khoa Nghiên cứu Triều Tiên, Đại học Dongguk, Hàn Quốc nhận định: "Sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và chuyển giao ban lãnh đạo ở Trung Quốc, Triều Tiên đang gửi một bức thông điệp tới những quốc gia này bằng vụ phóng vệ tinh. Nếu Triều Tiên phóng vệ tinh thành công, họ sẽ có thêm sức mạnh đàm phán với Mỹ. Vụ phóng tên lửa mang theo vệ tinh lần này cũng là thông điệp của Triều Tiên cho thấy quốc gia này có thể chống lại bất kỳ cuộc tấn công nào”.

Đây sẽ là lần thứ hai Triều Tiên phóng vệ tinh dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong Un. Vụ phóng vệ tinh cách đây 8 tháng của Triều Tiên tuy thất bại, nhưng đã gây phản ứng mạnh mẽ từ phía cộng đồng quốc tế vì cho rằng, đây là một hành động khiêu khích và không phù hợp với các cam kết của Bình Nhưỡng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước