Trở ngại đối với lệnh ngừng bắn tại Ukraine

Phương Thảo-Thứ tư, ngày 25/06/2014 19:42 GMT+7

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. (Ảnh: Reuters)

Thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine có nguy cơ bị phá vỡ khi mà tình hình chiến sự tại miền Đông nước này không có dấu hiệu lắng dịu.

Trong khi đó, Tổng thống Nga và Ukraine tiếp tục đưa ra những tuyên bố trái chiều nhau về việc chấm dứt chiến dịch quân sự tại khu vực đầy bất ổn này.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 24/6 cảnh báo, ông không loại trừ khả năng sẽ chấm dứt trước thời hạn lệnh ngừng bắn tạm thời lẽ ra phải được thi hành đến 27/6, do lực lượng chống chính phủ liên tục vi phạm thỏa thuận này.

Gần đây nhất, một máy bay trực thăng vận tải của quân đội Ukraine đã bị các tay súng bắn rơi ngày hôm qua ở gần thị trấn Slaviansk, làm 9 người thiệt mạng.

Theo Tổng thống Ukraine Poroshenko, kể từ khi lệnh ngừng bắn được ban bố vào ngày 20/6 vừa qua, các tay súng nổi dậy đã tấn công 35 lần vào các vị trí đóng quân của quân đội Ukraine. Tổng thống Poroshenko đã tuyên bố lực lượng quân đội có quyền nổ súng, nếu bị tấn công.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thì cho rằng, lệnh ngừng bắn kéo dài 1 tuần do Tổng thống Poroshenko đưa ra là không đủ và việc chấm dứt các hoạt động thù địch ở miền Đông cần đi kèm với các cuộc đàm phán.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng 7 ngày ngừng bắn là khoảng thời gian quá ngắn. Tôi cũng đã nói với phía Ukraine và Tổng thống Poroshenko: Lệnh ngừng bắn là không đủ. Họ cũng phải tham gia vào các cuộc đàm phán thực chất”.

Trong một động thái được đánh giá là bước đi thực tế đầu tiên của Nga hướng tới giải quyết cuộc khủng hoảng tại khu vực miền Đông Ukraine, hôm nay, Thượng viện Nga đã bỏ phiếu rút lại nghị quyết cho phép điều quân đến Ukraine đã được ban hành hồi tháng 3 vừa qua, theo yêu cầu của Tổng thống Vladimir Putin. Đây được xem như một hành động thiện chí để giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các nỗ lực hòa bình ở Ukraine, song Thượng viện Nga tuyên bố vẫn sẵn sàng phục hồi quyền trên nếu cần.

Động thái này đã nhận được sự hoan nghênh của Mỹ và phương Tây. Tổng thống Ukraine Poroshenko đã gọi đây là “bước tiến thực tế đầu tiên” của Nga nhằm ủng hộ kế hoạch hòa bình của ông.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước