Trung Quốc bắt 1,8 tấn vật liệu dùng chế tạo thiết bị nổ ở Tân Cương

Thời sự VTV-Thứ tư, ngày 28/05/2014 19:54 GMT+7

Xe chở cảnh sát Trung Quốc di chuyển trên đường phố Urumqi. (Ảnh: Reuters)

Cảnh sát Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, Tây Bắc, Trung Quốc đã thu giữ 1,8 tấn vật liệu dùng để chế tạo thiết bị nổ và bắt giữ 5 nghi can khủng bố trong một cuộc truy quét cách đây 2 ngày.

Cảnh sát quận Hotan thuộc Tân Cương cho biết, đã phát hiện số vật liệu nổ và 5 kẻ tình nghi trên tại hai cơ sở chế tạo bom do Abliz Dawut, một phần tử quá khích tại địa phương, điều hành.

Abliz cùng đồng phạm bị nghi đang lên kế hoạch tiến hành một vụ tấn công tương tự vụ tấn công tại khu chợ ở thủ phủ Urumqi ngày 22/5 vừa qua làm hơn 120 người thương vong.

Ngay sau vụ tấn công khủng bố hôm 22/5, chính quyền Bắc Kinh đã khởi động chiến dịch chống khủng bố tại Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, chiến dịch này sẽ kéo dài tới tháng 6/2015. Theo đó, sử dụng mọi lực lượng chính trị và pháp lý, quân đội và cảnh sát vũ trang tại Tân Cương với trọng tâm nhằm vào các phần tử khủng bố và các nhóm cực đoan tôn giáo, các loại vật liệu nổ và trại huấn luyện khủng bố.

Nhà chức trách địa phương cho biết trong tháng 5 này, cảnh sát Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương đã triệt phá 23 nhóm khủng bố và tôn giáo cực đoan, bắt giữ hơn 200 đối tượng tình nghi. Hơn 200 thiết bị nổ cũng bị thu giữ trong các cuộc đột kích của cảnh sát. Kể từ cuối tháng 3 đến nay, đã có 39 đối tượng bị kết án tù giam, nặng nhất là 15 năm, vì kích động bạo lực ở Tân Cương.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước