Trung Quốc công bố ảnh vệ tinh nghi mảnh vỡ máy bay mất tích

Bích Thảo-Thứ năm, ngày 13/03/2014 16:20 GMT+7

Ngày 12/3, Cơ quan khoa học, công nghệ và công nghiệp quốc phòng Trung Quốc cho biết, một vệ tinh của nước này đã phát hiện 3 vật thể lớn trôi nổi trên biển gần điểm máy bay mất liên lạc ở Biển Đông, nghi là vị trí chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) mất tích.

Đây không phải lần đầu tiên các nhà chức trách thông báo phát hiện ra vật thể hay vệt dầu loang nghi là có liên quan đến phi cơ mất tích và cuộc truy tìm dấu vết chiếc máy bay mất tích này đã bước sang ngày thứ 6 với diện tích tìm kiếm được mở rộng tới 93.000 km2.

Theo thông báo của Cơ quan khoa học, công nghệ và công nghiệp quốc phòng Trung Quốc, các vật thể trên được vệ tinh phát hiện từ ngày 9/3, trôi nổi trong khu vực bán kính 20 km tại vị trí có tọa độ 105,63 độ kinh Đông và 6,7 độ vĩ Bắc. Hiện cơ quan trên đang tiến hành phân tích các hình ảnh thu được. Tuy nhiên, Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho biết, chưa có bằng chứng nào cho thấy ba vật thể vừa phát hiện trên Biển Đông có liên quan đến chuyến bay mất tích.

Ông Li Jia Xiang, Giám đốc Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho biết: "Vệ tinh của Trung Quốc đã phát hiện có khói và vật thể trên biển nằm cách thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam khoảng 37 km về phía đông nam. Tuy nhiên, hiện tại chúng tôi không thể xác nhận rằng nó có liên quan đến phi cơ mất tích".

Phía Malaysia ngày 13/3 cho biết, nước này sẽ đã điều một máy bay đến khu vực nói trên để kiểm tra. Công tác tìm kiếm chiếc máy bay nói trên hiện đã bước sang ngày thứ sáu với sự tham gia của 12 quốc gia. Các hoạt động tìm kiếm đã được mở rộng lên đất liền, trong khi diện tích tìm kiếm trên biển cũng đã mở rộng sang các vùng biển xung quanh Malaysia.

Trong khi đó, hãng tin AFP ngày 12/3 dẫn lời giới chức Mỹ cho biết các vệ tinh do thám của Mỹ không phát hiện dấu hiệu về một vụ nổ nào trong khu vực vào thời điểm máy bay mất tích. Hệ thống đã phát hiện các hiện tượng nóng như vậy trong quá khứ, nhưng không hiện tượng nào được ghi nhận lần này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi thêm thông tin trong Video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước