Trung Quốc: Đào tạo đại học thiếu tính thực tiễn

CSTN-Thứ ba, ngày 21/05/2013 22:45 GMT+7

Tính thực tiễn trong đào tạo ĐH tại Trung Quốc đang được đặt ra, khi những người được đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu công việc thực tế tốt hơn những người có bằng Cử nhân hay Thạc sĩ.

Tại các trường đào tạo nghề Trung Quốc, học viên được đào tạo một cách rõ ràng về nghề nghiệp trong tương lai họ sẽ làm. Do đó, việc tìm kiếm một công việc phù hợp với nghề họ đã được học khá dễ dàng.

Nhiều công ty tại Trung Quốc còn sẵn sàng cạnh tranh để ký hợp đồng hoặc đặt trước những học viên có tay nghề cao ngay khi họ còn đang ở trên ghế nhà trường.

‘ Công nhân được đào tạo nghề lành nghề dễ tìm được việc làm hơn cử nhân đại học. (Ảnh minh họa)

Anh Guo Meng, Học viên trường nghề Lanxiang, tỉnh Sơn Đông cho biết: “Tôi sẽ tốt nghiệp vào tháng 3 năm sau nhưng đã tìm được việc từ bây giờ. Nhiều bạn cùng lớp cũng đã ký hợp đồng lao động.”

Thực tế đã chứng minh sinh viên đại học có tỷ lệ thất nghiệp cao hơn học viên trường nghề. Trong khi sinh viên đại học tại Trung Quốc không có được kiến thức thực tiễn để đáp ứng nhu cầu công việc trong tương lai, thì những học viên trường nghề lại luôn sẵn sàng trở thành lực lượng lao động kế cận một cách nhanh chóng.

Mặc dù Trung Quốc đang cần nguồn công nhân chất lượng để duy trì đà phát triển cao, nhưng tâm lý chung của các bậc phụ huynh vẫn là muốn con vào đại học.

Ông James Darlington, công ty nhân lực quốc tế Antal cho biết: “Ở Trung Quốc, trong quan niệm về sự thành công thì trường nghề không được đánh giá cao. Do vậy, nhiệm vụ tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về trường nghề của Chính phủ Trung Quốc là rất quan trọng”.

Ngành giáo dục Trung Quốc sẽ còn phải làm rất nhiều để thay đổi quan niệm “làm văn phòng tốt hơn làm công nhân” cũng như đưa thực tiễn công việc vào giảng dạy tại các trường đại học.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước