Trung Quốc: Hà Bắc đi đầu trong cuộc chiến chống ô nhiễm

Quốc Dũng-Thứ bảy, ngày 01/03/2014 10:00 GMT+7

Nhiều thành phố của tỉnh Hà Bắc bị ô nhiễm.

Hà Bắc, tỉnh có nhiều thành phố ô nhiễm nhất Trung Quốc đang đi đầu trong cuộc chiến cắt giảm khí thải nhằm làm dịu đi tình trạng khói bụi ô nhiễm đang bóp nghẹt phía Bắc Trung Quốc.

Thạch Gia Trang, thành phố lớn nhất tỉnh Hà Bắc với dân số 10 triệu người, thường xuyên ghi nhận chỉ số hạt PM 2.5 lên tới trên 500, cao nhất trên toàn Trung Quốc. Cục bảo vệ môi trường Mỹ quy định PM 2.5 trên 300 là nguy hiểm.

Đối mặt với những áp lực và chỉ trích, nhà chức trách Trung Quốc đã yêu cầu chính quyền tỉnh Hà Bắc cắt giảm sản xuất của những ngành công nghiệp nặng, buộc nhiều nhà máy phải đóng cửa, hoặc phá dỡ. Vào giữa tháng hai vừa qua, chính quyền địa phương đã bắt đầu việc dỡ bỏ 17 nhà máy sản xuất xi măng ở ngoại ô Thạch gia Trang. Mục tiêu đến cuối tháng 3, tỉnh Hà bắc phải cắt giảm sản xuất 15 triệu tấn xi măng, tiến tới giảm 40% vào năm 2017.

Theo một số ý kiến khác, những thiệt hại về kinh tế là không thể tránh khỏi và đây được coi là một sự hi sinh cần thiết để cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường.

Cô Huang Wei, Nhà hoạt động môi trường cho rằng: “Hầu hết các thành phố ô nhiễm của Trung Quốc đều trực thuộc tỉnh Hà Bắc, dân cư ở đó đã phải trả giá bằng sức khỏe của họ. Bây giờ Hà Bắc đang có một cơ hội để chuyển đổi và để đạt được mục tiêu, về mặt ngắn hạn Hà Bắc sẽ phải hy sinh nhiều, nhưng về lâu dài, mô hình phát triển này sẽ cải thiện đáng kể tình trạng môi trường và bảo vệ sức khỏe của người dân”.

Vấn đề ô nhiễm không khí sẽ là tiêu điểm trong lần họp Quốc hội Trung Quốc sắp tới, bắt đầu vào 5/3 tới đây.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước