Trung Quốc: Lao động nhập cư lo mất chỗ ở

TCKD-Thứ tư, ngày 03/04/2013 11:50 GMT+7

Một khu nhà ổ chuột tại Trung Quốc (Ảnh: VTV)

 Nơi cư trú của lực lượng lao động nhập cư Trung Quốc đang bị đe doạ bởi chương trình xoá bỏ nhà ổ chuột xây nhà ở xã hội giá rẻ của Chính phủ Trung Quốc.

Khoảng 130 triệu dân nhập cư Trung Quốc đang sống trong các khu ổ chuột trên khắp nước này. Anh Chen Shaoyun là chủ doanh nghiệp nhỏ ở Thượng Hải, nhưng bản thân anh lại sống trong một khu nhà ổ chuột của Thượng Hải. Anh thuộc nhóm những người tương đối sung túc với thu nhập khoảng 1.200 USD/tháng, thế nhưng, một căn nhà đàng hoàng vẫn nằm ngoài tầm với của anh.

Mới đây Chính phủ Trung Quốc đã khởi xướng một chương trình dẹp bỏ nhà ổ chuột và thay thế bằng nhà ở xã hội. Mục tiêu của chương trình này là đến năm 2015 xây mới 36 triệu căn nhà ở xã hội có trợ giá với tổng chi phí dự kiến khoảng 800 tỷ USD. Vấn đề đặt ra là những người lao động nhập cư tỉnh lẻ hiếm khi đạt tiêu chuẩn để mua nhà ở xã hội.

Anh Chen Shaoyun bày tỏ: “Hiện những khu ổ chuột như thế này tốt cho người nhập cư như tôi. Nếu chính quyền phá huỷ để xây nhà mới thì chúng tôi lại phải tìm kiếm khu ổ chuột khác”.

Theo ông Tom Miller tác giả cuốn Đô thị 1 tỷ người Trung Quốc, những khu nhà lụp xụp giá thấp này giúp giữ cho giá lao động Trung Quốc ở mức thấp.

“Bắc Kinh năm 2010, chính quyền thành phố đã lên kế hoạch phá huỷ toàn bộ 677 khu nhà ổ chuột. Nếu như chính quyền đủ lực xây dựng từng ấy nhà thì tốt, nếu không người lao động nhập cư sẽ phải tìm kiếm nơi ở mới cách xa thành phố hơn” - ông Tom Miller cho biết.

Người nhập cư từ tỉnh lẻ phải tìm mọi nơi để ở bởi đơn giản họ không nhận được hỗ trợ từ chính quyền. Trong khi đó, chính quyền thành phố chưa có bình luận gì về câu chuyện này. Tuy nhiên, bất chấp nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm kìm giá bất động sản thì ở các thành phố, nguồn cung nhà giá rẻ cho lao động nhập cư sẽ không thể đến một sớm một chiều.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước