Trung Quốc: Mái vòm chống ô nhiễm tại trường học

Ngọc Phương-Thứ sáu, ngày 28/02/2014 11:00 GMT+7

Các nhà mái vòm có chức năng như một trung tâm thể thao với mái Teflon mềm và thiết bị lọc không khí. (Ảnh: Internet)

Một số trường học quốc tế tại Bắc Kinh mới đây đã cho lắp đặt một hệ thống mái vòm được bơm đầy không khí sạch.

Sương mù dày đặc và chất lượng không khí kém đang ngày càng ảnh hưởng đến đời sống của người dân Trung Quốc và việc tìm ra giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm đang là một thách thức đối với quốc gia này. Một số trường học quốc tế tại Bắc Kinh mới đây đã cho lắp đặt một hệ thống mái vòm được bơm đầy không khí sạch, giúp các học sinh trong trường có thể tiếp tục tham gia các hoạt động thể thao.

Chưa bao giờ Sân chơi tại Học viên phương Tây tại Bắc Kinh lại trông ảm đạm như thế này. Tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng đã khiến các hoạt động thể thao của học sinh trong trường phải hủy bỏ.

Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng này, học viện đã cho lắp đặt một hệ thống mái vòm có tên gọi là Tiger L’air, được bơm đầy không khí trong lành bên trong để tạo sân chơi thể thao cho các học sinh trong trường. Bên cạnh đó, mái vòm này cũng có diện tích đủ lớn bằng 4 sân tennis để phục vụ hoạt động thể thao của học sinh như bóng đá, bóng chuyền và các hoạt động khác.

Ông Courtney Lowe, Giám đốc Học viện cho biết: "Có lẽ cứ một học kì thì 10% các hoạt động ngoài trời của học sinh phải hủy bỏ. Chẳng hạn như có tuần chúng tôi phải hủy 100% các hoạt động ngoài trời. Vì vậy, hệ thống này đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều”.

Mái vòm sử dụng một máy bơm để hút không khí ô nhiễm từ bên ngoài và làm sạch chúng bằng bộ lọc không khí. Chi phí cho hệ thống này là khoảng 1,8 triệu USD và 9.000 USD/tháng để duy trì hệ thống.

Estella Zeng, thành viên của đôi tuyển tennis trong trường cũng cho biết mái vòm này đã tạo nên sự khác biệt lớn trong hoạt động thể thao của mình.

Estella Zeng, học sinh, 16 tuổi nói: "Thỉnh thoảng các buổi tập tennis phải hủy bỏ vì ô nhiễm không khí và chúng cháu cố gắng dời lịch chơi sang những ngày khác. Tuy nhiên khi có các trận đấu tennis với các trường học khác thì mọi chuyện trở nên thật rắc rối. Nhưng bây giờ chúng cháu nghĩ mọi chuyện sẽ ổn vì chúng cháu đã có mái vòm này”.

Mức độ ô nhiễm môi trường tại Trung Quốc đang ngày càng trở nên đáng lo ngại. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo nồng độ hạt bụi phân tử PM 2.5 trong không khí tại Bắc Kinh đã chạm ngưỡng 500, được xếp vào hàng ô nhiễm nguy hiểm. Chính quyền Bắc Kinh trước đó cũng đã ban bố một số biện pháp mạnh tay với ô nhiễm, như hạn chế xe tư nhân, ngừng thi công các công trường, các nhà máy được yêu cầu hạn chế hoạt động 30% công suất để khắc phục tình trạng trên.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước