Trung Quốc: "Sau Chu Vĩnh Khang, nhiều nhân vật cấp cao khác sẽ bị điều tra"

Ngọc Chí-Thứ năm, ngày 31/07/2014 11:42 GMT+7

Đây là nhận định của giáo sư Lưu Thụy, Trường Đại học Nhân dân Trung Quốc về công cuộc đẩy mạnh chống tham nhũng tại Trung Quốc.

Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã quyết định điều tra ông Chu Vĩnh Khang, nguyên Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị kiêm Bí thư Ủy ban Chính trị-Pháp luật Trung ương, nguyên Bộ trưởng Công an, vì bị nghi "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng".

Cuộc điều tra sẽ do Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc tiến hành. Nếu ông Chu Vĩnh Khang bị đưa ra truy tố trước pháp luật thì đây sẽ là cựu lãnh đạo có chức vụ cao nhất bị truy tố vì tham nhũng kể từ khi thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc cho đến nay.

Giáo sư Lưu Thụy, Trường Đại học Nhân dân Trung Quốc cho biết: “Trong lịch sử Trung Quốc đã tiến hành điều tra một số quan chức cấp cao nhưng đây là cựu quan chức có cấp bậc cao nhất bị lập án điều tra vì tham nhũng. Trung ương quyết định lập án điều tra Chu Vĩnh Khang cho thấy quyết tâm chống tham nhũng tới cùng. Hễ phát hiện là phải điều tra bất kể người đó là ai. Tôi nghĩ rằng sau vụ án Chu Vĩnh Khang, có nhiều vụ án liên quan đến các nhân vật cấp cao khác bị điều tra”.

Các nhà phân tích cho rằng, việc Trung Quốc đẩy mạnh công tác chống tham nhũng, chĩa mũi nhọn vào các quan chức cấp cao nhằm dọn đường để xúc tiến các chương trình cải cách đầy tham vọng được đề ra cuối năm 2013.

“Trở ngại lớn nhất của tiến trình cải cách chính từ bên trong nội bộ Đảng. Hơn 30 năm cải cách mở cửa đã hình thành các nhóm lợi ích. Các nhóm này chủ yếu nằm trong Đảng và chính phủ. Nếu không đánh đổ các nhóm lợi ích này thì cải cách khó được thúc đẩy. Do đó, ông Tập Cận Bình sau khi lên nắm quyền đã lấy chống tham nhũng làm nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Thứ nhất, cứu vãn Đảng. Thứ hai nhằm dọn đường đi sâu cải cách toàn diện. Cho đến nay, có thể thấy lực cản trong các bước đi sâu cải cách toàn diện tiếp theo sẽ giảm” - giáo sư Lưu Thụy nói.

Từ khi lên nắm quyền đến nay, ban lãnh đạo Trung Quốc đã xúc tiến chương trình chống tham nhũng quyết liệt nhất trong nhiều thập kỷ qua. Với 30 cán bộ cấp Bộ, cấp tỉnh bị điều tra. Theo Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc, nước này đã tiến hành xử lý hơn 25.000 người liên quan đến tham nhũng chỉ trong 6 tháng đầu năm nay.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước