Trung Quốc: Thị trường việc làm khó khăn

Thời sự VTV-Thứ năm, ngày 27/02/2014 15:50 GMT+7

Sinh viên mới tốt nghiệp tìm việc làm ở Trung Quốc. (Ảnh: Time)

Mặc dù có 7,3 triệu sinh viên mới tốt nghiệp năm nay, nhưng truyền thông Trung Quốc đã gọi năm nay là một năm khó khăn nhất từ trước đến giờ cho các nhà tuyển dụng Trung Quốc.

Hội chợ việc làm ở Thượng Hải đang chứng kiến số lượng người tham gia thấp kỷ lục, chỉ bằng một phần ba hàng năm. Có lẽ những ánh đèn hào nhoáng chốn thành thị đã không còn đủ hấp dẫn.

Hiện tại đang là mùa việc làm ở Trung Quốc, hàng ngàn đơn vị, nhà phân phối hay những công ty tư vấn đầu tư đang tích cực thu hút những hồ sơ xin việc. Lượng sinh viên tốt nghiệp tại các trường cao đẳng và đại học ở Trung Quốc năm nay cao kỷ lục, tuy vậy nhưng nhiều nhà tuyển dụng đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm lao động. Chính vì chi phí đắt đỏ đã khiến nhiều người đã chọn làm việc gần quê nhà của mình.

Cao Wei, sinh viên tỉnh Jiangsu, gần Thượng Hải cho biết: “Nếu tôi không tìm thấy công việc nào ở đây, tôi có thể sẽ về quê, ở đó mọi thứ cũng đang rất phát triển và có nhiều cơ hội hơn. Ngoài ra, tôi còn có thể vừa kiếm tiền , vừa ở gần chăm sóc gia đình mình”.

Trong khi nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm, nhiều báo cáo cho thấy các công ty đang gặp khó khăn trong khâu tuyển dụng, nhiều nhà xưởng hay các chủ thầu đều rất vất vả trong việc tìm nhân công.

Yuan Lin, chủ một cửa hiệu nói: “Chúng tôi có rất nhiều người làm thuê từ những vùng nông thôn. Chính sách một con đã tạo nên một thế hệ thiếu quyết tâm, bởi vì rất nhiều người khi gặp một vấn đề hay khó khăn nào đó, họ sẽ cầu cứu bố mẹ mình và họ bỏ việc về quê với bố mẹ”.

Tất nhiên, nhiều lao động trẻ Trung Quốc có lý do để lung lay khi tìm việc làm ở những thành phố lớn.

Lu Ming, chuyên gia kinh tế lao động, Đại Học Jiao Tong Thượng Hải chia sẻ:“Mặc dù tiền lương đã được tăng nhưng vẫn không đủ cho người lao động trang trải cho cuộc sống của mình. Nhiều nhà tuyển dụng nói rằng người lao động kén cá chọn canh, tất nhiên không sai, vì họ còn vô vàn thứ phải trang trải nữa”.

Trung Quốc đang mất dần lợi thế của một quốc gia có lao động rẻ bởi những chính sách đất đai bất hợp lý kéo theo mọi chi phí gia tăng. Nạn thất nghiệp sẽ là tiêu điểm để các nhà làm luật Trung Quốc phải tập trung giải quyết triệt để. Trong khi nhiều người lao động hài lòng với các công việc gần quê nhà, những xáo trộn sẽ tiếp tục làm đau đầu nhiều người tuyển dụng tại các trung tâm công nghiệp ở Trung Quốc.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước