Trung Quốc thiết lập cơ chế an toàn hàng không với Nhật Bản

Lan Anh-Thứ sáu, ngày 29/11/2013 16:09 GMT+7

Trong một động thái được cho là nhằm xoa dịu căng thẳng sau khi tuyên bố "Vùng nhận dạng phòng không", Trung Quốc đã đề xuất với Nhật Bản xây dựng một cơ chế mới nhằm ngăn chặn nguy cơ đụng độ máy bay quân sự.

Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) dẫn nguồn tin cho biết đề xuất trên do cựu Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Đường Gia Triền đưa ra trong một cuộc gặp các cựu nghị sĩ và nghị sĩ Nhật Bản tại Bắc Kinh hôm 27/11.

‘ Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nằm trong ADIZ mà Trung Quốc vừa mới thiết lập. (Ảnh: Reuters)

Ông Đường Gia Triền được dẫn lời nói rằng, "Kiểm soát khủng hoảng đối với hoạt động hàng không là điều cần thiết" và nên thảo luận về vấn đề này.

Hiện Nhật Bản và một số nước, trong đó có Hàn Quốc và Mỹ, đang phản ứng mạnh mẽ trước việc Trung Quốc bất ngờ tuyên bố thiết lập "Vùng nhận dạng phòng không" trên biển Hoa Đông, bao trùm quần đảo tranh chấp giữa Tokyo và Bắc Kinh cũng như chồng lấn lên "Vùng nhận dạng phòng không" của Hàn Quốc.

Các quốc gia trên đều tuyên bố không công nhận "Vùng nhận dạng phòng không" mới của Trung Quốc và vẫn tiến hành các hoạt động tuần tra trong các khu vực tuyên bố chủ quyền.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước