Trung Quốc yêu cầu Mỹ trao trả 3 tù nhân Duy Ngô Nhĩ

Lan Anh-Thứ sáu, ngày 03/01/2014 06:34 GMT+7

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương. (Ảnh: Xinhua)

Hôm 2/1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích Mỹ về việc chuyển 3 tù nhân người Duy Ngô Nhĩ từ trung tâm giam giữ ở vịnh Guantanamo của Cuba tới Slovakia.

Trung Quốc cho rằng các đối tượng này là "phần tử khủng bố" đặt ra các mối đe dọa an ninh thực sự, trong khi Mỹ nhận định những đối tượng này không phải là mối đe dọa đối với Mỹ.

Trung Quốc kêu gọi Mỹ trao trả 3 tù nhân mà nước này cho là các phần tử khủng bố Duy Ngô Nhĩ đã được chuyển từ nhà tù trên vịnh quân sự Guantanamo tới Slovakia. Bộ Nội vụ Slovakia đã tiếp nhận 3 tù nhân này.

Ông Tần Cương, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: "3 người này chính xác là những phần tử khủng bố, không chỉ là mối đe dọa an ninh Trung quốc mà còn đe dọa an ninh của quốc gia tiếp nhận những đối tượng này. Chúng tôi hy vọng các nước liên quan không cung cấp nơi trú ẩn cho các phần từ khủng bố và trao trả những đối tượng này về Trung quốc sớm nhất có thể”.

Phần lớn các phần tử khủng bố Duy Ngô Nhĩ giam trên vịnh Guantanamo bị bắt giữ gần khu vực biên giới Pakistan - Afghanistan vào năm 2001 và được cho là đã được Taliban huấn luyện.

Trung Quốc đã nhiều lần đề nghị Mỹ trao trả số tù nhân này, nhưng Mỹ từ chối và cho rằng, các đối tượng này không đe dọa an ninh Mỹ.

Duy Ngô Nhĩ là cộng đồng người thiểu số sống chủ yếu ở khu vực Tân Cương bất ổn của Trung Quốc. Thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ tấn công do cộng đồng này tiến hành.

Mời quý độc giả theo dõi video chi tiết về vấn đề này:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước