Trước 25/5, cuộc khủng hoảng Ukraine khó có thể xuất hiện gam màu sáng

VTV Online-Chủ nhật, ngày 23/03/2014 16:10 GMT+7

TS Đỗ Sơn Hải trao đổi về cuộc khủng hoảng Ukraine tại trường quay Toàn cảnh thế giới (Ảnh: VTV Online)

Nhận định về diễn biến cuộc khủng hoảng tại Ukraine trong chương trình Toàn cảnh thế giới, TS Đỗ Sơn Hải – Trưởng khoa Chính trị - Quốc tế, HV Ngoại giao – cho rằng cho tới khi diễn ra cuộc bầu cử vào ngày 25/5 tới, chưa thể dám chắc sẽ có một gam màu sáng xuất hiện.

Một lần nữa cuộc khủng hoảng chính trị Ukraine trở lại trong chương trình bởi những gì diễn ra cho thấy nó đang ngày càng bộc lộ sự gay gắt trong cuộc cạnh tranh địa chiến lược giữa Nga với Mỹ và phương Tây. Kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng này, mối quan hệ giữa Nga với phương Tây đã xuống tới mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh lạnh.

Sau cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea cách đây đúng 1 tuần, “nút thắt” của cuộc khủng hoảng Ukraine dường như tiếp tục bị siết lại với những tuyên bố và hành động mạnh mẽ từ cả 2 bên. Với bản thông điệp Liên bang đặc biệt của Tổng thống Nga Putin, dường như nước Nga đã tỏ một thái độ không khoan nhượng trước những hành động được xem là đe dọa tới không gian an ninh của họ.

Đánh giá về bản thông điệp này, TS Đỗ Sơn Hải – Trưởng khoa Chính trị - Quốc tế - HV Ngoại giao khẳng định đây là một thông điệp hết sức rõ ràng, hướng tới tất cả các nhân vật liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.

“Đầu tiên, với Chính phủ Ukraine, thông điệp của Tổng thống Putin rất rõ ràng 2 nghĩa. Một là về Crimea: Crimea sáp nhập vào Nga là một lẽ đương nhiên, vừa là yếu tố lịch sử, vừa là yếu tố hiện tại. Thứ hai, Nga không muốn chia cắt Ukraine nhưng đồng thời cũng để ngỏ phương án: nếu như chính sách bài Nga vẫn tiếp tục, đương nhiên chính phủ Nga sẽ có chính sách để bảo vệ công dân của mình.

Còn một thông điệp nữa, tôi nghĩ rằng Tổng thống Putin cũng đã có lời nhắn gửi đến tất cả người dân Nga, cả ở Liên bang Nga và Ukraine rằng: Chính phủ Nga luôn bên cạnh những công dân Nga và luôn bảo vệ người Nga” – TS Đỗ Sơn Hải nói.

‘ TS Đỗ Sơn Hải - Trưởng khoa Chính trị - Quốc tế - HV Ngoại giao (Ảnh: VTV Online)

Khi được hỏi: “Với những tranh cãi dường như bất tận giữa Nga và phương Tây, cuộc khủng hoảng Ukraine sẽ đi về đâu trong thời gian tới?”, TS Đỗ Sơn Hải cho rằng đây là vấn đề không thể nói trước được điều gì và hoàn toàn phụ thuộc vào tình hình Ukraine.

“Chúng ta thấy có 2 điều hiển nhiên. Một là Crimea đã sáp nhập vào Nga – vấn đề không thể đảo ngược. Hai là các biện pháp trừng phạt đã được phát ra và chưa có hồi kết. Câu chuyện về Ukraine có lẽ đầu tiên chúng ta phải chờ đợi cuộc bầu cử vào tháng 5 tới. Và Chính phủ sau bầu cử họ sẽ xử lý thế nào 2 câu hỏi: một là tình hình nội trị Ukraine (bao gồm cả vấn đề Crimea), hai là khả năng dung hòa mối quan hệ Nga – phương Tây của Ukraine” – TS Đỗ Sơn Hải nhận định.

“Có lẽ, tương lai của cuộc khủng hoảng Ukraine là điều chưa nói trước được và phải chờ đợi cuộc bầu cử vào ngày 25/5 tới. Từ nay đến khi diễn ra bầu cử, quan hệ giữa Nga và Ukraine theo tôi sẽ tiếp tục căng thẳng. Đó là chưa kể đến có một số phần tử cực đoan có những hành động ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa 2 quốc gia này.

Đương nhiên còn có một câu chuyện về khoản viện trợ của các nước phương Tây, cụ thể là Liên minh châu Âu hay Mỹ đã hứa với Ukraine. Khi viện trợ chưa tới, quan hệ giữa Ukraine – phương Tây tôi nghĩ sẽ không tốt lên được. Vì thế, từ nay cho đến khi diễn ra bầu cử, dường như cuộc khủng hoảng Ukraine vẫn luôn là một “bóng mây” che phủ lên khu vực có vị trí địa chính trị rất quan trọng với cả nước Nga và các nước phương Tây.

Có lẽ, tôi chưa dám khẳng định từ nay đến 25/5, diễn biến cuộc khủng hoảng Ukraine sẽ có một gam màu sáng nào đó xuất hiện” – TS Đỗ Sơn Hải nói thêm.

Nếu muốn lắng nghe chi tiết hơn những nhận định của TS Đỗ Sơn Hải về diễn biến cuộc khủng hoảng tại Ukraine, quý vị và các bạn có thể theo dõi trong chương trình Toàn cảnh thế giới qua video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước