TT Mỹ Obama không chịu thừa nhận thất bại trong năm 2013

Việt Hùng - Trường Sơn -Thứ bảy, ngày 21/12/2013 15:14 GMT+7

Rạng sáng 21/12 theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc họp báo đánh giá lại năm đầu tiên của nhiệm kỳ 2. Đây là cuộc họp báo cuối cùng của ông Obama sau một năm 2013 đầy sóng gió.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã dành phần lớn thời gian của cuộc họp báo cuối năm để bảo vệ những luận điểm của mình trước hàng loạt các vấn đề gai góc trong năm 2013. Đó là những khó khăn trong triển khai Chính sách y tế Obama Care, vụ bê bối theo dõi và nghe lén các nước đồng minh cũng như uy tín và vị thế nước lớn của Mỹ trong xử lý các khủng hoảng chính trị trên toàn cầu...

Tổng thống Obama từ chối thừa nhận rằng năm 2013 là năm tồi tệ nhất trong suốt thời gian tại nhiệm của ông và cho rằng kinh tế Mỹ đang phục hồi mạnh mẽ, ngày càng nhiều người được hưởng lợi từ chính sách y tế của ông và những điều đó là cơ sở để kỳ vọng vào một năm 2014 thuận lợi và tươi sáng hơn.

‘ TT Mỹ Barack Obama tại buổi họp báo cuối năm. (Ảnh: AP)

Ông Obama cũng bày tỏ sự thất vọng đối với thái độ bất hợp tác của phe Cộng hòa tại Quốc hội trong năm qua và tiếp tục nhấn mạnh ông sẽ không nhượng bộ trong vấn đề đàm phán về trần nợ công vào đầu năm tới.

Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận mới nhất của Gallup, ông Obama chỉ nhận được 39% số phiếu ủng hộ. Theo các chuyên gia, uy tín và hình ảnh của ông Obama trong năm 2013 đã bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt khi ông đã nhiều lần phải lên tiếng xin lỗi vì những khó khăn và sai lầm trong triển khai chính sách đối nội và đối ngoại.

Có lẽ trong bài phát biểu tuyên bố chiến thắng hơn một năm trước đây tại Chicago, ông Obama đã không thể tưởng tượng được rằng năm 2013 lại là một năm khó khăn như vậy cả về chính trị đối nội và đối ngoại.

Mặc dù, trong bài phát biểu này, ông Obama không thừa nhận thất bại, thì năm thứ 5 trong nhiệm kỳ của mình, ông Obama đã đi vào lịch sử với tư cách là vị tổng thống Mỹ có tỷ lệ ủng hộ thấp nhất kể từ thời Nixon. Và tâm lý chung trong cử tri Mỹ hiện nay là “Tổng thống Mỹ không nên tiếp tục xin lỗi nữa”.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước