Tunisia thông qua hiến pháp lịch sử

Thu Giang-Thứ hai, ngày 27/01/2014 20:54 GMT+7

Bà Karima Souid (giữa) thành viên trong Quốc hội Lập hiến Tunisia, cùng với mọi người bày tỏ niềm vui sau khi bản hiến pháp mới của Tunisia được thông qua hôm 26/1. (Ảnh: AP)

Hội đồng Lập hiến quốc gia Tunisia hôm 27/1 đã thông qua hiến pháp lịch sử và thành lập Chính phủ lâm thời.

Đây là một trong những bước cuối cùng để lập nên một chế độ dân chủ sau làn sóng biểu tình bạo động lật đổ Tổng thống Ben Ali tháng 1/2011 vốn châm ngòi cho làn sóng "Mùa Xuân Arab" trong khu vực.

Với 200 phiếu thuận 12 phiếu chống và 4 phiếu trắng, Hội đồng Lập hiến quốc gia Tunisia đã thông qua bản hiến pháp mang tính bước ngoặt, văn kiện được các thành viên hội đồng soạn thảo trong hai năm qua.

Chủ tịch Hội đồng Lập hiến quốc gia Tunisia Mustapha Ben Jaffar nhấn mạnh bản hiến pháp này là một sự đồng thuận về nền tảng của một quốc gia dân chủ mới ở Bắc Phi, đảm bảo các quyền tự do cơ bản và sự bình đẳng giới tính.

Văn kiện này được xem là một trong những bản hiến pháp tiến bộ nhất trong thế giới Arab và liên quan đến tiến trình đàm phán dai dẳng giữa một Chính phủ do phe Hồi giáo chi phối và phe đối lập.

Thủ tướng được chỉ định của Tunisia Mehdi Joma trước đó cũng đã đệ trình danh sách nội các lâm thời do ông đề xuất. Nội các này sẽ chịu trách nhiệm điều hành đất nước trong giai đoạn chuẩn bị tổng tuyển cử vào cuối năm nay, chấm dứt nhiều tháng khủng hoảng chính trị.

Nội các mới của Thủ tướng Joma sẽ phải đáp ứng yêu cầu của các chủ nợ quốc tế trong đó có cắt giảm chi tiêu công và kiềm chế thâm hụt ngân sách.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon hôm 26/1 cũng đã hoan nghênh việc Tunisia thông qua hiến pháp mới, gọi đây là một "dấu mốc lịch sử" và là hình mẫu cho các quốc gia khác đang tìm cách cải tổ.

Mời quý độc giả theo dõi video chi tiết:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước