Ukraine: Căng thẳng leo thang ở bán đảo Crimea

Thời sự VTV-Thứ năm, ngày 27/02/2014 19:48 GMT+7

Cảnh sát Ukraine canh gác bên ngoài tòa nhà quốc hội ở Simferopol. (Ảnh: Reuters)

Trong lúc này, căng thẳng có dấu hiệu leo thang tại bán đảo Crimea phía Đông Ukraine.

Một nhóm người có vũ trang hôm nay đã tràn vào chiếm đóng tòa nhà chính quyền và nhà quốc hội tại thủ phủ Simferopol của nước cộng hòa tự trị Crime thuộc Ukraine để tỏ ý phản đối Chính phủ lâm thời ở Kiev. Sự bất ổn ở miền Đông và miền Nam đang đặt các lực lượng vũ trang của cả Ukraine và Nga trong tình trạng cảnh giác cao độ.

Theo các nhân chứng, khoảng 60 phần tử vũ trang đã xuất hiện, chiếm tòa nhà chính quyền và nhà quốc hội của Crime và đuổi những người đang có mặt bên trong ra ngoài. Nhóm vũ trang này mặc quân phục không gắn bất cứ phù hiệu nào để nhận biết và cũng chưa đưa ra bất cứ yêu sách gì.

Khu vực bị chiếm giữ cũng chính là nơi đã xảy ra tuần hành, đụng độ vào ngày hôm qua giữa những người người ủng hộ và phản đối ban lãnh đạo mới ở Kiev, khiến ít nhất 1 người thiệt mạng, nhiều người khác bị thương và buộc Quốc hội Crimea đã phải hủy phiên biểu quyết về vấn đề bán đảo Crum ly khai khỏi Ukraine. Crimea là khu vực có đa số dân là người gốc Nga.

Trước tình hình này, Bộ Nội vụ Ukraine đã đặt cảnh sát và các binh sĩ thuộc bộ này trong tình trạng báo động. Bộ Nội vụ cũng tuyên bố đã cách ly khu vực này "để ngăn chặn đổ máu".

Trong lúc này, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các máy bay chiến đấu bố trí dọc biên giới phía Tây nước này đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Các đơn vị quân đội của Nga đã bắt đầu 1 cuộc tập trận lớn kéo dài 4 ngày với sự tham gia của các hạm đội biển bắc và biển Baltic. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, những cuộc tập trận này được tiến hành theo chỉ thị của Tổng thống Putin nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Nga.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước