Ukraine: Căng thẳng vẫn tiếp diễn

Úy Thương-Thứ sáu, ngày 31/01/2014 22:41 GMT+7

Bất chấp những nhượng bộ từ phía Chính phủ Ukraine, lực lượng đối lập nước này vẫn tiếp tục các cuộc biểu tình tại quảng trường Độc lập ở thủ đô Kiev.

Tổng thống Yanukovych tuyên bố ông cùng với Chính phủ của mình đã làm hết sức mình để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay, nhưng chính phe đối lập đã cố tình thổi bùng ngọn lửa bất ổn tại đất nước này.

Dưới cái giá lạnh âm 20 độ C, hàng nghìn người biểu tình thuộc phe đối lập Ukraine vẫn tiếp tục bám trụ Quảng Trường Độc lập tại thủ đô Kiev hết đêm này sang đêm khác trong suốt 2 tháng qua với hy vọng lật đổ vị Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych.

Giữa lúc khủng hoảng leo thang, văn phòng Tổng thống hôm qua ra thông báo cho biết Tổng thống Yanukovych đã mắc một căn bệnh về đường hô hấp và bị sốt cao. Trước khi tuyên bố nghỉ ốm, ông đã cho đăng một tuyên bố trên website của mình khẳng định rằng chính phe đối lập đã cố tình leo thang căng thẳng và xúi giục người dân đứng về phía lợi ích và tham vọng chính trị của một nhóm thủ lĩnh các lực lượng đối lập.

‘ Cảnh sát chống bạo vẫn ở vị trí phải đối mặt với những người biểu tình tại Kiev. (Ảnh: AFP)

Trước đó, Quốc hội Ukraine đã thông qua luật ân xá cho những người biểu tình bị bắt giữ với điều kiện phe đối lập phải chấm dứt việc phong tỏa các tòa nhà Chính phủ mà họ đang chiếm giữ. Tuy nhiên, không hài lòng với những nhượng bộ của Chính phủ, lực lượng đối lập tuyên bố sẽ tiếp tục biểu tình cho tới khi Tổng thống Yanukovych từ chức. Một số tổ chức cực hữu còn đang tỏ ý sẵn sàng cho các hành động bạo động mới.

Trước tình hình căng thẳng hiện nay, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine đã kêu gọi những người biểu tình kiềm chế, tránh những hành động quá khích vì tất cả đều là người dân của một đất nước.

Ông Vitaly Zakharchenko - Bộ trưởng Nội vụ Ukraine phát biểu: “Là một bộ trưởng, tôi không thể khoanh tay trước những gì đang xảy ra. Mọi người đang chết dần. Bên nào cũng thế cả. Số người bị thương đang tăng lên tới hàng trăm người. Tôi kêu gọi những người coi trọng cuộc sống con người nhưng khát khao quyền lực. Hãy bình tĩnh. Dù là phía bên nào cũng đều là công dân của một quốc gia”.

Cho tới nay, những vụ bạo động tại thủ đô Kiev đã khiến 6 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Sự bế tắc chính trị đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân, khiến nhiều người tỏ ra ra chán nản và bất bình với những gì mà phe đối lập gây ra.

Bà Olya - Người dân Kiev chia sẻ:“Tất nhiên là tôi không hài lòng với tình trạng đất nước hiện nay. Tôi không ủng hộ những người đang chiếm đóng quảng trường độc lập. Không ai có thể đi vào trung tâm thành phố hay làm việc gì cả”.

Còn ông Yuri - Một người dân Kiev khác cũng bức xúc:“Nói thật là tôi không hiểu tình hình hiện nay. Những thủ lĩnh lực lượng đối lập quá ngoan cố vì thế những cuộc biểu tình ở quảng trường sẽ chẳng đem lại điều gì cả”.

Những cuộc biểu tình của phe đối lập đã làm tê liệt và khiến cuộc sống của người dân Kiev gặp nhiều khó khăn. Muốn đi lại, họ phải qua các trạm kiểm soát, nhiều cửa hàng bị đóng cửa, các nhà ga tầu điện ngầm cũng bị phong tỏa. Và một khi phe đối lập còn chưa mệt mỏi với những cuộc biểu tình, cuộc sống của người dân Kiev sẽ còn chưa thể sớm trở lại bình thường.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước