Ukraine chấp nhận thỏa hiệp về giá khí đốt với Nga

Phương Thảo-Thứ bảy, ngày 14/06/2014 15:41 GMT+7

Ngày 13/6, Ukraine tuyên bố sẵn sàng thanh toán khí đốt mua của Nga với mức giá thỏa hiệp nhằm tránh sự trừng phạt của Nga và có thêm thời gian để đi đến thỏa thuận dài hạn hơn về vấn đề này.

Phát biểu với báo giới ở thủ đô Kiev của Ukraine, Tổng Giám đốc Tập đoàn khí đốt quốc gia Naftogaz của Ukraine, ông Andriy Kobolev cho biết, trong các cuộc đàm phán mới đây giữa Nga và Ukraine do Ủy ban châu Âu (EC) làm trung gian, tổ chức này đã đưa ra mức giá 326 USD/1.000m3, cao hơn mong muốn của Kiev và thấp hơn yêu cầu của Nga.

‘ Công nhân làm việc tại trạm khí đốt Uzhgorod, gần làng Chaslivci, lân cận thành phố Uzhgorod, phía tây Ukraine ngày 21/5. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông Andriy Kobolev, Tổng Giám đốc Tập đoàn khí đốt quốc gia Naftogaz, Ukraine nói: "Mức giá mang tính thỏa hiệp này không tệ, 326 USD/1.000m3. Một số công ty châu Âu đã đề nghị cung cấp khí đốt cho Ukraine với mức giá rẻ hơn song vẫn còn cao đối với Kiev“

Trong các cuộc đàm phán do EC làm trung gian, Nga dọa cắt nguồn cung khí đốt cho Ukraine nếu Kiev không bắt đầu thanh toán các khoản nợ mua khí đốt lên tới hàng tỷ USD từ ngày 16/6. Bộ Năng lượng Nga cũng đã từ chối tổ chức thêm bất kỳ cuộc thương lượng nào với Kiev do EC làm trung gian trước thời hạn chót này.

Sau khi chính quyền của Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich bị lật đổ tháng 2 vừa qua, Nga đã tăng gần gấp đôi giá bán khí đốt cho Ukraine lên 485 USD/1.000m3. Nga sau đó đề xuất giảm mức giá này xuống 385 USD, thông qua hủy mức thuế xuất khẩu 100 USD/1.000m3, gần bằng mức giá trung bình Nga bán cho châu Âu. Tuy nhiên, Ukraine muốn Nga duy trì mức giá cũ là 268 USD/1.000m3.

Moscow cũng thông báo Ukraine nợ tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga hơn 4 tỷ USD. Công ty này cũng tuyên bố Ukraine phải thanh toán 1,95 tỷ vào ngày 16/6 tới, nếu không sẽ bị cắt nguồn cung.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước