Ukraine: Chiến sự tiếp tục diễn biến căng thẳng

Hồng Quang - Triệu Hà - Đoàn Hà-Thứ ba, ngày 12/08/2014 19:52 GMT+7

Chính phủ Ukraine ngày 11/8 khẳng định, đã sẵn sàng cho một trận đánh cuối cùng nhằm tái chiếm thành trì của lực lượng nổi dậy ở miền Đông. Trong khi đó, phe chống đối cũng tuyên bố sẵn sàng bắt đầu cuộc phản công lớn trên mọi mặt trận.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, phát ngôn viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Ukraine Andrey Lysenko cho biết, quân đội Ukraine đang thắt chặt vòng vây tại Donetsk, cô lập thành phố này với Lugansk, chia cắt hai thành trì của phe nổi dậy. Ông Lysenko cũng kêu gọi người dân nhanh chóng rời khỏi vùng chiến sự.

“Chúng tôi một lần nữa kêu gọi những người dân thường khẩn trương rời khỏi Donetsk và Lugansk, bởi chiến dịch quân sự sẽ được tiến hành ở đó để giải phóng thành phố và tiêu diệt lực lượng nổi dậy”, ông Lysenko nói.

‘ Phát ngôn viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Ukraine Andrey Lysenko (Ảnh: VTV Online)

Trong khi đó, Thủ tướng nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng Alexander Zakharchenko khẳng định, các lực lượng đã sẵn sàng cho cuộc tấn công tổng lực, đồng thời tuyên bố phe chống đối có đủ vũ khí để tiến hành phản công.

Tình hình chiến sự được dự báo sẽ khốc liệt hơn trong những ngày tới, đang đẩy miền Đông Ukraine trước bờ vực của một thảm họa nhân đạo, khi hàng nghìn người dân trong khu vực này đang phải sống trong tình cảnh thiếu thốn nghiêm trọng điện nước và lương thực.

Trong một diễn biến mới nhất, Nga và Ukraine ngày 11/8 đã đạt được thỏa thuận về việc tiến hành cứu trợ nhân đạo tại miền Đông Ukraine, dưới sự bảo trợ của Hội chữ thập đỏ. Trong sáng 12/8, 280 xe tải của Nga chở 2.000 tấn hàng viện trợ nhân đạo đã khởi hành từ ngoại ô Thủ đô Moskva, hướng về biên giới với Ukraine. Số hàng hóa này bao gồm lương thực, thiết bị y tế, thuốc men, túi ngủ và máy phát điện các loại. Dự kiến, đoàn xe sẽ tiến vào lãnh thổ Ukraine sau vài ngày nữa tại một địa điểm do Kiev quyết định.

Trong khi các nước phương Tây cảnh báo Nga có thể sử dụng đoàn xe này để làm vỏ bọc cho một hành động can thiệp quân sự vào tình hình Ukraine, thì Nga khẳng định đoàn xe thuần túy thực hiện mục đích vì nhân đạo.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước