Ukraine chông chênh trong thế giằng co Đông - Tây

VTV Online-Chủ nhật, ngày 15/12/2013 20:54 GMT+7

 Trong cuộc chiến giành giật Ukraine, ngay trước thềm Hội nghị đối tác hướng Đông tại Litva, EU và Nga đều đưa ra nhiều lợi kinh tế nhằm lôi kéo quốc gia Đông Âu này khiến Ukraine không khỏi đứng trước tình thế chông chênh nhiều tuần qua.

Việc EU chưa đảm bảo hỗ trợ tài chính cho Ukraine cộng thêm các thiệt hại kinh tế khi Nga thu hẹp thị trường nhập khẩu hàng hóa Ukraine đã buộc chính quyền của Tổng thống Yanukovych phải hoãn ký hiệp định liên kết với EU ở thời điểm cuối cùng đang là nguyên nhân chính gây nên những bất ổn hiện nay ở đất nước này.

Trong không gian hậu Xô Viết, Ukraine có đặc thù riêng, với vị trí địa chính trị nhạy cảm, có thể phân chia thành 2 phần rõ nét ngay trong đất nước, phía Đông hướng về Nga và phía Tây hướng về châu Âu. Với người Nga, Thủ đô Kiev không chỉ là cái nôi lịch sử và tôn giáo, Ukraine không chỉ là người anh em Xô Viết mà còn là quốc gia chiếm vị trí rất quan trọng để nước Nga thực hiện kế hoạch mở rộng không gian kinh tế, thống nhất Á – Âu, tạo nên một tổ chức đối trọng với Liên minh châu Âu.

‘ Báo giới Nga nói về tình hình bất ổn tại Ukraine (Ảnh: VTV Online)

Trong cuộc chiến giành giật Ukraine, ngay trước thềm Hội nghị đối tác hướng Đông tại Litva, EU và Nga đều đưa ra nhiều lợi ích kinh tế nhằm lôi kéo quốc gia Đông Âu này. Cố vấn kinh tế từ điện Kremlin – ông Serguei Glaziev thông báo Ukraine sẽ nhận được hàng loạt hợp đồng trị giá hàng chục tỷ USD trong các lĩnh vực năng lượng, không gian vũ trụ, hạt nhân cùng các ưu đãi dưới dạng giảm và xóa nợ hay miễn thuế nhập khẩu các mặt hàng xuất xứ từ Ukraine.

Nhưng trên thực tế, việc lựa chọn tăng cường liên kết với nước Nga hay tiến tới với EU luôn là bài toán khó với chính quyền của Ukraine. Hãy cùng PV thường trú của Đài THVN tại LB Nga tìm hiểu kỹ hơn tình thế chông chênh của Chính phủ Yanukovych khi phải lựa chọn giữa một bên là nước Nga và một bên là phương Tây qua video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước